Chuyện lạ

Nước dùng mì ăn liền gây tổn thương ngọn núi nổi tiếng ở Hàn Quốc

VN (theo báo Tin tức) 30/06/2024 05:52

Ngọn núi cao nhất Hàn Quốc đang phải đối mặt với thiệt hại về môi trường từ một nguyên nhân không ngờ tới là mì ăn liền.

Chú thích ảnh
Núi Halla trên đảo Jeju, Hàn Quốc

Văn phòng Công viên Quốc gia Núi Halla đã triển khai chiến dịch khuyến khích người leo núi không đổ nước mì ăn liền trên núi hoặc xuống suối, để bảo vệ “môi trường trong sạch”.

Halla cao 1.947 mét là ngọn núi cao nhất Hàn Quốc và nằm ở điểm đến nổi tiếng ở đảo Jeju. Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, vào năm 2023, có 923.680 người đã đến thăm núi Halla. Tại Hàn Quốc, người leo núi thường mang theo mì ăn liền đựng trong cốc dùng một lần để ăn trong ngày.

Quanh ngọn núi có nhiều biểu ngữ với nội dung “Hãy bảo tồn núi Halla sạch sẽ và truyền lại cho con cháu như hiện tại”. Bên cạnh đó còn có những tấm biển kêu gọi người leo núi hạn chế lượng nước dùng của mì ăn liền.

Văn phòng Công viên Quốc gia Núi Halla đã đăng trên Facebook: “Nước dùng mì ăn liền chứa rất nhiều muối, vì vậy việc thả muối dọc theo dòng nước của thung lũng sẽ khiến côn trùng thủy sinh không thể sống trong nước ô nhiễm”.

Việc hút thuốc, vứt lại thức ăn thừa và rác thải, uống rượu và xâm nhập trái phép đều nằm trong danh sách hành vi bị cấm trên núi Halla. Những trường hợp vi phạm có thể phải đối mặt với hình phạt lên tới 2.000.000 won (36,8 triệu đồng).

Cảnh sát Jeju đã tiến hành một cuộc ra quân vào ngày 25/6, sau nhiều khiếu nại của người dân liên quan đến hành vi của khách du lịch trên đảo. Du khách có thể bị phạt bởi các hành vi bao gồm xả rác, tiểu tiện nơi công cộng và hút thuốc ở khu vực cấm. Theo cảnh sát Jeju, 9 du khách nước ngoài đã bị phạt và nộp phạt ngay tại chỗ vào ngày đầu tiên áp dụng các biện pháp kiểm soát mới, chủ yếu do đi bộ băng qua đường tùy tiện.

Mức phạt khi băng qua đường ngoài vạch dành cho người đi bộ là 20.000 won (368.572 đồng) và nếu vượt đèn đỏ, mức phạt lên tới 60.000 won (1,1 triệu).

Và xu hướng thưởng thức mì ăn liền nóng hổi trên các đỉnh núi đang lan truyền ra ngoài lãnh thổ Hàn Quốc. Theo truyền thông Hàn Quốc, mì ăn liền hiện được rao bán trên đỉnh Matterhorn, dãy núi Alpine ở Thụy Sĩ.

VN (theo báo Tin tức)