Quốc tế

Thụy Sĩ biến Italia thành cựu vương EURO

VN (theo Bongdaplus) 30/06/2024 04:00

Ở vòng 1/8 EURO 2024, Italia đã trải qua trận cầu thảm họa trước Thụy Sĩ để rồi chuốc lấy thất bại 0-2 xứng đáng, qua đó trở thành cựu vương EURO.

Bàn thắng
Thụy Sĩ: Freuler (37'), Vargas (46')

Chạm trán Thụy Sĩ, Italia ra sân trong sơ đồ 4-3-3. Đáng chú ý, tiền đạo Stephan El Shaarawy sau 3 trận chỉ ngồi dự bị ở vòng bảng bất ngờ được HLV Luciano Spalletti bố trí đá chính bên hành lang cánh trái. Ở trung tâm, vai trò tiền đạo cắm được giao cho Gianluca Scamacca thay vì Mateo Retegui.

Federico Chiesa cũng xuất phát từ đầu bên cánh phải, còn ở hàng tiền vệ, Bryan Cristante đá cặp cùng Nicolo Fagioli và Nicolo Barella. Xuống hàng thủ, Gianluca Mancini là người được chọn đá trung vệ thay Riccardo Calafiori bị treo giò. Đối tác của Mancini là Alessandro Bastoni.

Sau tiếng còi khai cuộc, Thụy Sĩ từng bước áp đảo Italia, đẩy đội tuyển áo thiên thanh phải lùi sâu phòng ngự bên sân nhà. Italia chính xác chỉ còn là cái tên khi họ để Thụy Sĩ ép sân liên tục với những đường lên bóng vô cùng mạch lạc.

Freuler mở tỷ số
Freuler mở tỷ số

Phút 24, Breel Embolo phá bẫy việt vị thoát xuống nhưng cú sửa lòng trong tư thế đối mặt của anh lại không thắng được Gianluigi Donnarumma. Một lần nữa, thủ thành thuộc biên chế PSG lại trở thành cứu tinh của Italia.

Ở quãng thời gian sau đó, Italia gần như không thể lên bóng hay nói cách khác là họ không có bóng để chơi. Thụy Sĩ kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến và lối đá pressing rát khiến Italia liên tục chuyền hỏng. Đoàn quân của HLV Spalletti hiếm khi nào đưa bóng đi qua được quá nửa sân do các đường chuyền của họ bị Thụy Sĩ cắt đứt rất dễ dàng.

Và rồi điều gì phải đến cuối cùng cũng đến. Phút 37, nhận đường chuyền vào của Ruben Vargas bên cánh trái, Freuler xâm nhập vòng cấm, khống chế một nhịp rồi dứt điểm chân trái vào góc gần tung lưới Italia mở tỷ số trận đấu. Lần này, đã không có Donnarumma nào có thể cứu thua cho Italia.

Siêu phẩm của Vargas nhân đôi cách biệt
Siêu phẩm của Vargas nhân đôi cách biệt

Khi hiệp 2 mới trôi qua được chưa đầy 30 giây, Italia đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. Đón đường chuyền của Michel Aebischer, Vargas trong tư thế không bị ai kèm ở vòng cấm thoải mái sửa lòng chân phải vào góc cao hạ gục Donnarumma.

Bị dẫn bàn, Italia cố gắng vùng lên song không lên nổi bóng. Azzurri thiếu ý tưởng, chơi rời rạc và chủ yếu sử dụng các quả tạt từ hai biên song không hiệu quả. Tất cả những gì mà Italia làm được chỉ là tình huống suýt khiến Fabian Schar đốt lưới nhà vào phút 52, cũng như pha dứt điểm cận thành dội cột dọc Thụy Sĩ của Scamacca vào phút 74.

Pha bỏ lỡ cận thành của Scamacca
Pha bỏ lỡ cận thành của Scamacca

Chung cuộc, Italia thua Thụy Sĩ 0-2 và trở thành cựu vương EURO. Một thất bại không có gì để bào chữa của Azzurri bởi họ đã đá quá tệ, cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Công bằng mà nói, nếu không có sự xuất sắc của Donnarumma, Italia đáng lẽ đã sớm bị loại từ vòng đấu bảng. Việc vào đến vòng 1/8 quả thực đã phản ánh đúng, thậm chí là hơi quá so với năng lực thực sự của Italia.

Với Thụy Sĩ, họ đã giành vé đầu tiên vào vòng tứ kết EURO 2024. Đối thủ của Thụy Sĩ sẽ là đội thắng ở cặp đấu giữa Anh và Slovakia.

Đội hình thi đấu
Italia: Donnarumma, Darmian (Cambiaso 75'), Mancini, Bastoni, Di Lorenzo, Barella (Retegui 64'), Fagioli (Frattesi 86'), Cristante (Pellegrini 75'), El Shaarawy (Zaccagni 46'), Chiesa, Scamacca.
Thụy Sĩ: Sommer, Schar, Akanji, Rodriguez, Rieder (Stergiou 72'), Xhaka, Freuler, Aebischer (Steffen 90'+2), Ndoye (Sierro 77'), Vargas (Zuber 71'), Embolo (Duah 77').

VN (theo Bongdaplus)