Quốc tế

Italy - Thụy Sĩ: Azzuri sẽ lại trầy trật

T.H (theo báo Tin tức) 29/06/2024 20:30

Nhà đương kim vô địch Italy sẽ tiếp đón đội Thụy Sĩ trong trận mở màn vòng đấu loại trực tiếp EURO 2024 trên sân Olympiastadion Berlin.

Chú thích ảnh
Hàng thủ của Italy được đánh giá là vẫn thi đấu tạm ổn

Là đương kim vô địch (ĐKVĐ) của giải đấu, tuy nhiên Italy đã trải qua 3 trận vòng bảng, chỉ có 1 trận thắng, 1 hòa và 1 thua. Ở cả 3 trận này, đoàn quân của HLV Spalletti đều để đối phương ghi bàn trước. Số bàn thắng của đội quân Thiên thanh cũng chỉ là 3 bàn và số bàn thua cũng tương tự. Nhà ĐKVĐ nhận bàn thua sớm nhất trong lịch sử giải đấu trước Albania, để thua Tây Ban Nha và sau đó hòa chật vật Croatia.

Nếu như hàng thủ vẫn thi đấu tạm ổn thì hàng công của Italy đang thực sự gặp vấn đề. Gianluca Scamacca không thể hiện được nhiều, trong khi Federico Chiesa đánh mất phong độ sau chấn thương dây chằng. Sẽ là thử thách vô cùng lớn để các chân sút Italy có thể xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn và được tổ chức tốt bên phía Thụy Sĩ.

Cho đến thời điểm này, chơi ấn tượng nhất của Italy tại EURO 2024 lại là tài năng của thủ môn Gianluigi Donnarumma. Người gác đền đang khóac áo PSG đã có 11 pha cứu thua ở vòng bảng cho Italy.

Với màn trình diễn ấn tượng tại vòng bảng, Thụy Sĩ được đánh giá cao hơn tuyển Italy nhờ phong độ ấn tượng hơn. Sau trận mở màn đè bẹp Hungary 3 - 1, Thụy Sĩ hòa 1 - 1 với Scotland và suýt đánh bại cả chủ nhà Đức nếu không có bàn gỡ 1 - 1 phút bù giờ 90+2 của "siêu dự bị" Niclas Fullkrug.

Trong 6 giải đấu lớn gần nhất (World Cup/EURO), Thụy Sĩ đều vượt qua vòng bảng. Trong tất cả các quốc gia châu Âu, chỉ tuyển Pháp có chuỗi thành tích tốt hơn Thụy Sĩ (7 lần liên tiếp). Nếu không tính đến các loạt đá luân lưu, Thụy Sĩ chỉ thua đúng 1 trận trong 90 phút chính thức ở 13 chuyến xuất quân gần nhất tại đấu trường EURO.

Chú thích ảnh
Trong đội hình của Thụy Sĩ dự EURO 2024 có những cầu thủ tài năng thi đấu ở những đội bóng tên tuổi của châu Âu như Akanji (số 5)

Đáng chú ý, thất bại duy nhất đó của Thụy Sĩ lại là thất bại 0 - 3 trước Italy tại vòng bảng EURO 2020, đội bóng sau đó tiến thẳng đến ngôi vô địch tại sân Wembley. Thụy Sĩ đang rất muốn trả "món nợ" cũ ở lần tái ngộ này, nhất là trong bối cảnh tuyển Italy đang sa sút phong độ lẫn giảm sút chất lượng đội hình.

Dù thua Italy cách đây 3 năm nhưng Thụy Sĩ vẫn vào vòng 1/8 EURO 2020, nơi họ loại tuyển Pháp sau loạt luân lưu và khiến Tây Ban Nha toát mồ hôi mới thắng - cũng trên chấm 11m.

Hiện trong đội hình của Thụy Sĩ dự EURO 2024 có những cầu thủ tài năng thi đấu ở những đội bóng tên tuổi của châu Âu, như Akanji (Manchester City), Yann Sommer (Inter Milan), Granit Xhaka (Bayer Leverkusen), Ruben Vargas (Augsburg). Họ cũng triệu tập tới 6 cầu thủ đang chơi bóng ở các câu lạc bộ tại Serie A. Sự hiểu rõ cách chơi của nhau có thể đem đến cho Italy một trận đấu khó khăn.

Nếu giành chiến thắng trước nhà ĐKVĐ Italy không chỉ giúp Thụy Sĩ chặn đứng chuỗi 11 trận toàn hòa và thua trước đội bóng này mà còn mở ra cơ hội để thầy trò HLV Yakin lần thứ 2 liên tiếp lọt vào đến tứ kết một kỳ EURO.

Đây là nhiệm vụ khó khăn với Thụy Sĩ, bởi Azzurri đã lọt vào tứ kết của mọi kỳ EURO trong vòng 20 năm qua.

Điều thú vị là cả 3 trận đấu của Thụy Sĩ ở vòng loại trực tiếp EURO đều được quyết định bằng loạt sút luân lưu. Trận đấu này dự báo sẽ diễn ra giằng co và nhiều khả năng sẽ bước vào hiệp phụ và loạt sút luân lưu.

Nếu trận đấu bước vào loạt luân lưu, cả 2 đội đều có lý do để thấy tự tin. Thụy Sỹ và Italy đều giành chiến thắng trong lần gần nhất đá penalty tại EURO.

Italy vẫn luôn là một tên tuổi lớn của bóng đá thế giới và được đánh giá cao. Tuy nhiên, Thụy Sĩ lại luôn mang đến sự khó chịu cho các đội bóng lớn ở vòng chung kết các giải đấu lớn gần đây. Với những gì đã thể hiện ở vòng bảng, Granit Xhaka và các đồng đội tự tin có thể đương đầu với bất kỳ đối thủ nào tại giải năm nay.

Trận đấu giữa tuyển Italy và Thụy Sĩ sẽ diễn ra lúc 23 giờ ngày 29/6.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội:

Thụy Sĩ: Sommer, Schar, Akanji, Rodriguez, Elvedi, Xhaka, Freuler, Rieder, Aebischer, Embolo, Ndoye

Italy: Donnarumma, Di Lorenzo, Bastoni, Mancini, Dimarco, Jorginho, Chiesa, Barella, Cristante, Zaccagni, Retegui

T.H (theo báo Tin tức)