Tin tức

Diễn biến bầu cử tổng thống Iran

T.H (theo báo Tin tức) 29/06/2024 22:00

Iran đang tập trung vào việc lựa chọn một người ít nhiều có thể đoán trước được, người có thể đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực của nhà lãnh đạo tối cao diễn ra suôn sẻ.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Tehran ngày 28/6/2024

Hơn 61 triệu người Iran đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu cho một trong bốn ứng cử viên, Masoud Pezeshkian, Mostafa Pourmohammadi, Saeed Jalili và Mohammad Baqer Qalibaf.

Tahan Nazif, người phát ngôn của Hội đồng Hiến pháp Iran Hadi, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra các ứng cử viên, ca ngợi cuộc bầu cử ngày 28/6 là minh chứng cho tính hiệu lực và hiệu quả trong quản lý của Iran. “Rất ít quốc gia có thể tổ chức và tiến hành bầu cử nhanh chóng trong thời gian chưa đầy 40 ngày, đặc biệt là một cách có trật tự như vậy. Điều này chỉ chứng tỏ sức mạnh của chúng tôi và tính hiệu quả của hiến pháp Iran”, ông Nazif nói trong cuộc họp báo.

Cuộc bầu cử sớm diễn ra sau khi Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và sáu người khác thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng ở khu vực miền núi phía Tây Bắc Iran vào ngày 19/5. Hiến pháp Iran quy định rằng một tổng thống mới phải được bầu bằng bỏ phiếu công khai trong một khu vực tối đa là 50 ngày kể từ ngày tổng thống qua đời.

Ngày 29/6, Ủy ban Bầu cử Iran thông báo cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của Iran sẽ phải tiến hành vòng bỏ phiếu thứ 2 sau khi cựu Bộ trưởng Y tế Masoud Pezeshkian và cựu Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili dẫn đầu trong vòng đầu tiên nhưng không ai đạt được ngưỡng tối thiểu 50% số phiếu bầu.

Người phát ngôn của ủy ban trên, ông Mohsen Eslami, cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 40%. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Iran thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày 5/7. Theo người phát ngôn của bộ này, ông Massoud Pezeshkian nhận được hơn 10,41 triệu phiếu bầu trong tổng số hơn 24,53 triệu phiếu đã được kiểm đếm, trong khi đối thủ Saeed Jalili nhận được hơn 9,47 triệu phiếu bầu.

T.H (theo báo Tin tức)