Tin tức

Israel tìm cách thiết lập ra 5 km "vùng chết" ở miền Nam Liban

T.H (theo báo Tin tức) 29/06/2024 17:00

Một cuộc điều tra của tờ Financial Times (Anh) tiết lộ rằng các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ (IDF) ở miền Nam Liban là một phần của kế hoạch tạo ra một "vùng chết" rộng 5 km trên biên giới.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau vụ không kích của Israel tại Yaroun, Liban, ngày 19/6/2024

Financial Times kết hợp dữ liệu từ các vệ tinh cùng với nghiên cứu từ các trường đại học Mỹ để đưa ra kết luận trên.

Sau khi cuộc xung đột Israel – Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, Hezbollah bắt đầu tấn công vào Israel và Israel đã đáp trả.

Theo báo của của Financial Times, cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã khiến hơn 95.000 người dân Liban cũng như 60.000 người dân Israel phải di dời.

Lực lượng Hezbollah đã phản đối ý tưởng rút quân khỏi miền Nam Liban. Các quan chức Liban dường như hy vọng có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh lớn bằng cách tạo ra một vùng đệm và một giải pháp ngoại giao.

Về phần mình, IDF phủ nhận việc họ đang tạo ra vùng đệm. IDF tuyên bố họ chỉ đẩy lùi Hezbollah nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công liên tục vào cư dân Israel ở miền Bắc.

Nhiều người Liban chỉ có thể trở về làng trong các đám tang. Đây dường như là một trong số ít thời gian yên tĩnh sau các cuộc không kích. "Mỗi ngày, mức độ tàn phá lại trở nên tồi tệ hơn", Hassan Shayt, lãnh đạo khu vực Kfar Kila, nói.

Hashem Haidar, Chủ tịch Hội đồng miền Nam Liban, cho biết: “Thiệt hại là rất lớn. Loại vũ khí được sử dụng khác với loại mà chúng ta thấy vào năm 2006. Trước đây, khi một ngôi nhà bị đánh bom, thiệt hại chỉ giới hạn ở ngôi nhà đó và khu vực xung quanh. Bây giờ, có cả một khu phố bị ảnh hưởng bởi một vụ đánh bom”.

Một quan chức quân sự cấp cao của Israel cho biết: Cứ ba ngôi nhà ở miền Nam Liban thì có một ngôi nhà được Hezbollah sử dụng làm nơi cất giữ vũ khí, huấn luyện và là điểm chuẩn bị cho một cuộc pháo kích xuyên biên giới.

Cũng có những câu hỏi được đặt ra về chiến thuật của Israel trong việc “dọn sạch” vùng đất gần biên giới, với một số clip quay cảnh quân đội Israel sử dụng các phương pháp lạ, chẳng hạn như sử dụng máy bắn đá để phóng những quả cầu lửa qua biên giới và thậm chí cả những mũi tên lửa.

Ngoài ra, còn có các vấn đề liên quan đến việc Israel sử dụng phốt pho trắng trong chiến đấu. Israel tuyên bố việc sử dụng phốt pho trắng là phù hợp với luật pháp quốc tế và được sử dụng nghiêm ngặt để tạo khói và không nhằm vào các thành viên Hezbollah.

Tuy nhiên, những người đứng đầu địa phương cho rằng việc sử dụng chúng đã làm ô nhiễm đất nông nghiệp và điều này phải mất nhiều năm mới có thể khắc phục được, với ước tính thiệt hại lên tới hơn 1,7 tỷ USD.

T.H (theo báo Tin tức)