Yamaha cập nhật công nghệ xe máy mới: Sang số chỉ bằng nút gạt và nút bấm
Người mua các mẫu mô tô Yamaha mới sẽ sớm được trải nghiệm cảm giác sang số chỉ bằng thao tác ngón tay với nút gạt và nút bấm trên tay lái nhờ trang bị số tay tự động Y-AMT.
Yamaha đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng sử dụng hộp số tự động trên thị trường xe máy bằng việc giới thiệu công nghệ số tay tự động Y-AMT do chính Yamaha phát triển. Giống như Hộp số ly hợp kép (DCT) của Honda, Y-AMT cung cấp cho người lái khả năng chuyển số không cần ly hợp, việc chuyển số được thực hiện thông qua công tắc rocker nằm trên tay lái bên trái.
Thực tế, hộp số tự động cho xe máy không phải là trang bị hoàn toàn mới, công nghệ này đã tiếp cận thị trường đại chúng từ cuối những năm 70, đầu những năm 80. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, hộp số tự động chưa thực sự được ưa chuộng bởi các tay đua không tận dụng được lợi ích của việc chuyển số không ly hợp.
Quay trở lại thời điểm hiện tại, tương tự như DCT của Honda, hệ thống Y-AMT đi kèm với hộp số có thể điều khiển chỉ bằng thao tác ngón tay: “MT” hoặc “AT” hoàn toàn tự động. Việc chuyển số được điều khiển bằng ngón trỏ và ngón cái, trong đó “+” để chuyển số lên và “-” để chuyển số xuống, cần gạt dấu cộng được kéo để chuyển số lên và đẩy để chuyển số xuống bằng ngón trỏ.
Chế độ sang số tự động “D” mặc định giúp chuyển số nhẹ nhàng hơn ở vòng tua máy thấp hơn, phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày và đi xe đường dài. Bên cạnh đó, chế độ “D+” sẽ chuyển số cao hơn một chút ở dải vòng tua để mang lại cảm giác lái thể thao hơn.
Ở chế độ hoàn toàn tự động, người lái có thể chuyển số bất kỳ lúc nào bằng công tắc trên tay lái. Y-AMT sử dụng hai bộ truyền động điện thực hiện chức năng của tay và chân trái của người lái trong việc vận hành hộp số.
Hệ thống Y-AMT này nặng 2,8 kg và được thiết kế để đảm bảo độ mỏng và nhẹ, không rộng hơn hộp số xe máy truyền thống. Mặc dù Yamaha chưa công bố lịch ra mắt chính thức của Y-AMT nhưng dự kiến nó sớm được lắp đặt trên các mẫu touring và sport-touring của Yamaha như Yamaha Tracer GT.