Tin tức

Hàn Quốc cho phép sinh viên quốc tế tham gia lĩnh vực điều dưỡng

TB (theo TTXVN) 29/06/2024 13:43

Ngày 28/6, Bộ Tư pháp và Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã công bố chính sách mới, cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp các trường đại học ở Hàn Quốc được làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi.

Chú thích ảnh
Hai người đàn ông lớn tuổi trò chuyện ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 11/5/2023

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra sáng kiến mới để giải quyết tình trạng thiếu hụt người chăm sóc dài hạn cho những người cao tuổi. Trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ đưa ra loại thị thực lao động mới dành riêng cho người làm dịch vụ chăm sóc. Loại thị thực này đặc biệt nhắm vào sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc và là một phần trong kế hoạch mở rộng điều kiện cho người lao động nước ngoài.

Số liệu thống kê của chính phủ Hàn Quốc cho thấy, tính đến tháng 12 năm ngoái, độ tuổi trung bình của điều dưỡng viên ở nước này là 61,7. Nếu tính cả việc áp dụng tiêu chuẩn tuyển dụng mới, nguy cơ thiếu hụt nhân sự trong ngành này sẽ tăng lên rất cao. Vì thế, chính phủ Hàn Quốc đang tích cực khuyến khích sinh viên quốc tế tham gia lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh đó, những người nước ngoài ở Hàn Quốc đã có thị thực H-2 và có trình độ điều dưỡng sẽ đủ điều kiện được chuyển sang thị thực F-4, cho phép lưu trú lâu dài. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp nếu xin được việc làm tại các cơ sở điều dưỡng sẽ được xin thị thực E-7, cho phép làm việc trong 88 ngành nghề do Bộ trưởng Tư pháp chỉ định.

Những bước đi trên là một phần trong nỗ lực lớn hơn của chính phủ Hàn Quốc nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt điều dưỡng viên trong bối cảnh nước này đang trở thành một xã hội siêu già. Dự kiến, một chương trình thí điểm sẽ sớm được triển khai, cho phép tối đa 400 sinh viên quốc tế xin thị thực 2 năm để làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Trước đó, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc dự kiến giảm tỷ lệ người được chăm sóc trên mỗi nhân viên điều dưỡng từ mức 2,3 hiện nay xuống còn 2,1, bắt đầu từ năm 2025, để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc dài hạn. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hụt nhân sự tiềm ẩn nên bộ này sẽ lùi thời điểm trên đến cuối năm 2026.

Ở một góc độ khác, chính phủ Hàn Quốc cũng đang dự định sẽ tuyển dụng khoảng 100 điều dưỡng viên từ Philippines đến Seoul tham gia chương trình thí điểm kéo dài 6 tháng để giảm bớt gánh nặng chăm sóc trẻ em cho các gia đình có bố mẹ vẫn đang đi làm, đồng thời hỗ trợ giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm. Nếu chương trình có hiệu quả, Hàn Quốc sẽ mở rộng danh sách tuyển dụng lên thành 1.200 người vào nửa đầu năm sau.

TB (theo TTXVN)