Giao thông - Đô thị

Trung bình mỗi tháng có gần 20 người chết vì tai nạn giao thông ở Hải Dương

PV 29/06/2024 15:16

Trong 6 tháng năm 2024, tại Hải Dương xảy ra 407 vụ tai nạn giao thông làm 114 người chết. Tính trung bình mỗi tháng có gần 20 người chết vì tai nạn giao thông.

58256c5f5911fb4fa200.jpg
Tai nạn giao thông trên đường tỉnh 394 đoạn qua xã Long Xuyên, Bình Giang. Nguồn: Facebook

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, 6 tháng năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 407 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 114 người chết, 353 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 246 vụ (152,8%), tăng 10 người chết (9,6%), tăng 264 người bị thương (296,6%).

Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 405 vụ làm 113 người chết và 353 người bị thương; đường sắt 1 vụ, làm 1 người chết; đường thuỷ xảy ra 1 vụ, không có người chết và bị thương.

Toàn tỉnh chỉ có 3 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm gồm TP Hải Dương, các huyện Ninh Giang, Gia Lộc.

8 địa phương tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí gồm các huyện Tứ Kỳ, Nam Sách, Cẩm Giàng, Kim Thành, Bình Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, thị xã Kinh Môn.

TP Chí Linh tăng 2 tiêu chí về số vụ, số người bị thương, riêng số người chết không tăng không giảm.

3 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao từ 50% trở lên gồm huyện Bình Giang, Cẩm Giàng và thị xã Kinh Môn.

Tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, thanh thiếu niên trong 6 tháng đầu năm tăng cao, với 112 trẻ, chiếm 12,42%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng. Nhiều vụ do ý thức của người điều khiển phương tiện, nhiều vụ tai nạn giao thông do tự ngã, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, sử dụng rượu bia, chuyển hướng không đúng quy định…

Phương tiện vận tải hằng năm đều tăng, trung bình mỗi năm đăng ký mới khoảng 10.000 xe ô tô và 40.000 mô tô, xe gắn máy. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp, nhiều tuyến đường có quy mô nhỏ hẹp chưa được nâng cấp, mở rộng, nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh lưu lượng phương tiện giao thông vượt so với lưu lượng thiết kế.

Giao thông vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong khi vận tải đường sắt, đường thủy nội địa được đánh giá là an toàn hơn và có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát huy hiệu quả…

Nguyên nhân tai nạn giao thông tăng một phần do phương pháp thống kê. Từ cuối năm 2023, Bộ Công an chỉ đạo thống kê tất cả các vụ tai nạn và va chạm giao thông, kể cả va chạm giao thông không có người bị thương, các vụ va chạm và tai nạn người dân tự giải quyết, các vụ tai nạn giao thông mà thời gian dài sau khi nạn nhân điều trị không qua khỏi (trước đây trường hợp này phần lớn không đưa vào danh sách thống kê).

PV