Tin tức

Houthi tấn công đồng loạt nhiều tàu chở dầu và tàu hàng trên Biển Đỏ

TB (theo TTXVN) 29/06/2024 07:56

Lực lượng Houthi đã sử dụng thiết bị không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tấn công hàng loạt các tàu chở dầu và tàu chở hàng di chuyển trên tuyến đường đi qua Biển Đỏ.

Con tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Con tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ

Tối 28/6, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã phát động nhiều cuộc tấn công nhằm vào một tàu chở dầu và các tàu chở hàng, trong đó có một cuộc tấn công tiến hành chung với nhóm “Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq.”

Phát biểu trên kênh truyền hình al-Masirah, người phát ngôn quân sự của lực lượng Houthi, ông Yahya Sarea, nói rõ nhóm này đã thực hiện một số hoạt động quân sự quy mô bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào tàu chở dầu WALER khi con tàu này đang trên đường tới cảng Haifa.

Ngoài ra, Houthi cũng đã tấn công tàu DELONIX của Mỹ trên Biển Đỏ bằng tên lửa đạn đạo, bắn trúng tàu JOHANNES MAERSK ở Địa Trung Hải bằng tên lửa hành trình và tấn công tàu LOANNIS trên Biển Đỏ bằng tàu không người lái.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu di chuyển trên tuyến đường vận chuyển quan trọng qua Biển Đỏ để gây sức ép với Israel trong cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza.

Đáp trả động thái trên của Houthi, một liên minh hải quân do Mỹ và Anh đứng đầu đã được thành lập để tiến hành các cuộc không kích và tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi kể từ tháng 1/2024.

TB (theo TTXVN)