Gia đình

Tại sao việc làm bố lại tốt cho đàn ông?

TB (theo VnExpress) 29/06/2024 06:10

Trải nghiệm làm bố cho phép đàn ông cư xử theo những cách mà các tiêu chuẩn nam tính chính thống thường cấm.

Ở văn phòng hoặc trên sân bóng, đàn ông thường phải che giấu sự yếu đuối và nhạy cảm của mình để tránh bị chê ẻo lả.

Nhưng với con, các ông bố có cơ hội được khám phá tất cả cảm xúc của mình mà không bị dư luận soi mói. Họ ngọt ngào, mềm mại và giàu lòng nhân ái, không ngại thể hiện sự dịu dàng.

Matt Englar-Carlson, Giám đốc Trung tâm Dành cho trẻ em trai và nam giới tại Đại học Bang California (Mỹ), Fullerton, cho biết khi chúng ta giao cho nam giới vai trò chăm sóc, dù tự nguyện hay bị ép buộc, điều đó sẽ mang đến cơ hội khám phá bản thân, thể hiện phần vốn có trong chính họ - thứ thường không được xã hội công nhận.

Lấy Eric Gardner, cựu Chỉ huy đại đội trong quân đội Mỹ làm ví dụ. Anh cho biết việc chăm sóc con cho phép anh bộc lộ những cảm xúc bị kìm nén lâu nay và vượt chấn thương.

Làm cha giúp Gardner thoát khỏi chủ nghĩa khắc kỷ và sự hung hăng do đặc thù nghề nghiệp mang lại. Anh học cách quan tâm sâu sắc đến người khác và cố gắng hiểu điểm yếu, nỗi sợ của mọi người.

Cuối cùng, anh nhận ra mình cần áp dụng những kỹ năng này vào bản thân để vượt qua nỗi xấu hổ về chẩn đoán rối loạn căng thẳng sau chấn thương và tìm ra những điều gì sẽ giúp anh.

"Ở bên các con gái khiến tôi nhận ra mình phải hiểu bản thân'', Gardner nói.

Có thể không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy các ông bố đang làm nhiều việc nuôi dạy con hơn, nhưng thực tế là có.

Stephanie Coontz, một nhà sử học nghiên cứu gia đình ở Mỹ cho biết, nếu bạn là một phụ nữ thường xuyên phải đấu tranh với chồng để bắt anh giúp chăm con hoặc việc nhà, hẳn rất khó chịu. Tuy nhiên, với tư cách nhà sử học, bà khuyên nên lùi lại, nhìn đàn ông 20 hoặc 30 năm trước và so sánh với hiện nay. ''Từ góc độ lịch sử thì đó thực sự là một bước ngoặt'', bà nói.

Thực tế cho thấy các ông bố ít chăm con hơn các bà mẹ, nhưng họ đã thay đổi hơn nhiều. Một nghiên cứu xuyên quốc gia đăng trên tạp chí Hôn nhân và gia đình năm 2016 cho thấy năm 1965, các ông bố trung bình dành 16 phút mỗi ngày để chăm con, trong khi năm 2012 là 59 phút.

Trong một nghiên cứu của mình, Brad Harrington, Giám đốc điều hành Trung tâm Công việc và gia đình, Trường Cao đẳng Boston (Mỹ) phát hiện hơn 2/3 ông bố cho biết muốn dành nhiều thời gian hơn cho con, ngay cả khi họ đã dành rất nhiều.

Các nghiên cứu khác cũng đưa ra kết luận tương tự. Các ông bố thấy nuôi dạy con ''cực kỳ quan trọng với bản sắc của họ'', thú vị và bổ ích gần như giống hệt các bà mẹ.

TB (theo VnExpress)