Sự kiện qua ảnh

Pù Luông mùa nước đổ

THÀNH CHUNG 29/06/2024 09:40

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa) mang vẻ đẹp yên bình, thơ mộng khiến du khách xua tan những bộn bề, tất bật của cuộc sống. Mùa này đang là mùa nước đổ, nhìn từ trên cao, những thửa ruộng bậc thang lóng lánh như những chiếc gương khổng lồ.

dji_0004-2.jpg
Vẻ đẹp trong veo của Pù Luông vào mỗi sớm mai

Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích 17.600 ha, nằm ở phía tây bắc tỉnh Thanh Hóa thuộc 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng rừng rậm nguyên sinh và người bản địa cần mẫn đã vẽ lên những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

dsc_3125.jpg
Pù Luông quanh năm bồng bềnh mây trắng hấp dẫn du khách tới trải nghiệm

Ở độ cao 1.700m nên Pù Luông có không khí mát mẻ, trong lành và vô cùng thoáng đãng. Vậy nên dù cách TP Thanh Hóa gần 150 km, cách Hà Nội khoảng 4 giờ đi đường nhưng địa điểm này vẫn thu hút đông đảo du khách mỗi năm.

dsc_3134.jpg
Thiên nhiên ôm trọn những nếp nhà ở Pù Luông

Cùng khí hậu dễ chịu, mát mẻ, trong lành, Pù Luông còn mang vẻ đẹp đơn sơ, bình dị với những con người thân thiện của một vùng quê truyền thống. Đến đây, mọi người sẽ được khám phá những cảnh quan tươi đẹp và thưởng thức các món ăn đặc sản hấp dẫn.

dsc_5322.jpg
Ruộng bậc thang ở Pù Luông mùa nước đổ

Thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch Pù Luông Thanh Hóa là vào khoảng tháng 5 đến tháng 10. Cuối tháng 5, đầu tháng 6 là lúc Pù Luông khoác lên mình một màu áo mới “xanh mướt nhẹ nhàng” khi bước vào vụ mùa lúa mới. Mùa nước đổ cuối tháng 6, đầu tháng 7, những thửa ruộng bậc thang lấp loáng dưới bóng nắng dịu nhẹ. Đến tháng 9, tháng 10, Pù Luông chuyển sang mùa vàng khi lúa chín trĩu bông. Mọi giác quan đều được đánh thức, sắc vàng óng hòa quyện cùng mùi thơm lúa mới đem đến cảm giác bình yên.

dsc_5446.jpg
Cảnh sắc Pù Luông còn nguyên sơ, trong lành và yên ả

Pù Luông còn có nhiều địa điểm để du khách tham quan, trải nghiệm. Bản Kho Mường nằm sâu trong vùng lõi của khu bảo tồn, cách biệt với các bản làng khác, ít chịu ảnh hưởng từ tác động của con người nên vẫn giữ được nét đẹp thơ mộng vốn có. Chợ phiên Phố Đoàn có từ thời Pháp thuộc ở xã Lũng Niêm (Bá Thước). Chợ họp vào đúng 2 buổi sáng thứ 5 và chủ nhật hằng tuần, bày bán đủ loại hàng hóa từ truyền thống đến hiện đại.

dsc_5399.jpg
Chợ phiên Phố Đoàn là điểm nhấn giữa khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Đỉnh núi Pù Luông theo tiếng Thái là đỉnh cao nhất vùng với mây bao phủ quanh năm. Thác Hiêu được mệnh danh là thác nước đẹp nhất ở xứ Thanh. Nơi này khiến những người yêu thích thiên nhiên phấn khích bởi vẻ đẹp hùng vĩ.

dsc_5463.jpg
Thác Hiêu là điểm đến lý tưởng của du khách khi đến Pù Luông

Bản Đôn nằm ở trung tâm của khu bảo tồn, là một trong số ít bản lưu giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, kiến trúc nhà sàn độc đáo. Không chỉ mang đậm bản sắc độc đáo riêng, Pù Luông còn được yêu thích bởi đồ ăn, ẩm thực, cũng rất đa dạng và đặc trưng như cá suối nướng, gà đồi, vịt Cổ Lũng, cơm lam, măng đắng…

dsc_5383.jpg
Du khách nước ngoài tận hưởng không khí trong lành ở Pù Luông

Thiên nhiên, cảnh vật, con người Pù Luông đã níu chân du khách, nhất là du khách nước ngoài thích khám phá, trải nghiệm.

THÀNH CHUNG