Tin tức

Trang cấp 13 thiết bị thu nhận dữ liệu mống mắt cho Công an Hải Dương

DT 27/06/2024 09:00

Hiện nay, các đơn vị liên quan của Công an tỉnh Hải Dương phục vụ việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước theo Luật Căn cước đã được trang cấp thiết bị thu nhận dữ liệu mống mắt.

Từ ngày 1/7, người dân đi làm thẻ căn cước phải cung cấp dữ liệu về mống mắt (ảnh minh họa)

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), đến nay Công an tỉnh đã tiếp nhận và bàn giao 13 bộ thu nhận dữ liệu mống mắt cho các đơn vị phục vụ thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho người dân. Trong đó, cơ quan công an cấp huyện mỗi nơi được trang cấp 1 bộ. 1 bộ cấp cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Các bộ thu nhận này đã được cài đặt phần mềm để sẵn sàng đi vào hoạt động. Ngoài ra, 24 bộ máy vi tính phục vụ việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước ở các đơn vị cũng được cài đặt phần mền, dữ liệu liên quan. Các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ thu nhận hồ sơ cấp căn cước được tập huấn sử dụng.

Theo Luật Căn cước, ngoài những thông tin thu nhận như căn cước công dân trước đây, thẻ căn cước được cấp từ ngày 1/7 bổ sung thêm thông tin về mống mắt. Thông tin về giọng nói, AND… không yêu cầu bắt buộc khi người dân đi làm căn cước. Luật cũng quy định, người từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải làm căn cước; người từ 0 đến dưới 14 tuổi cũng được cấp căn cước nếu có nhu cầu; người từ đủ 6 tuổi trở lên sẽ phải thu thập mống mắt khi làm căn cước.

Theo tổng hợp của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, toàn tỉnh hiện có 1.642.058 người từ 14 tuổi trở lên và có 468.018 người từ 0 đến dưới 14 tuổi.

Mống mắt là bộ phận bao gồm các đường vân rất phức tạp tạo thành một cấu trúc riêng biệt. Vì vậy, mống mắt của mỗi người là duy nhất và thường không thay đổi theo thời gian.
Dữ liệu về mống mắt có khả năng chính xác cao, rất phù hợp xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay khi các giao dịch điện tử được mở rộng. Dữ liệu về mống mắt sử dụng cho các thiết bị thông minh được trang bị các camera, tránh các trường hợp giả mạo khuôn mặt, video giả mạo khi định danh, xác thực cho các giao dịch.

DT