Y tế - Sức khỏe

Nghiện mạng xã hội ảnh hưởng sức khỏe thế nào?

T.H (theo VnExpress) 23/06/2024 19:30

Nghiện mạng xã hội có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm lý, quan hệ xã hội và hiệu suất làm việc của mọi lứa tuổi.

Nghiện mạng xã hội có thể gây ra những hậu quả khác nhau theo từng lứa tuổi. Ảnh: Pexels
Nghiện mạng xã hội có thể gây ra những hậu quả khác nhau theo từng lứa tuổi

Mạng xã hội hiện trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok... được sử dụng rộng rãi để giao tiếp, chia sẻ thông tin, giải trí.

Mạng xã hội cung cấp một lượng lớn nội dung, đa dạng từ hình ảnh, video đến các bài viết và thông tin thú vị. Các nền tảng cho phép người dùng dễ dàng kết nối với bạn bè, gia đình và người khác trên thế giới. Sử dụng mạng xã hội trở thành một thói quen phụ thuộc, khiến người dùng cảm thấy khó lòng ngừng lại dù có nhận thức được tác động tiêu cực của nó.

Thạc sĩ Vương Nguyễn Toàn Thiện, Giám đốc chuyên môn Trung tâm tham vấn và trị liệu tâm lý Lumos, cho rằng tình trạng nghiện mạng xã hội của nhiều người Việt có diễn biến đáng báo động, ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống của cá nhân.

Theo thạc sĩ Thiện, nghiện mạng xã hội có thể gây ra những hậu quả khác nhau theo từng lứa tuổi. Cụ thể, ở trẻ em và thanh thiếu niên, sử dụng mạng xã hội quá mức làm giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp trực tiếp. Trẻ em và thanh thiếu niên có thể trở thành nạn nhân của quấy rối trực tuyến hoặc cảm thấy áp lực khi so sánh bản thân với người khác. Ngoài ra, trẻ em tiếp cận với nội dung không phù hợp với độ tuổi nếu không được bố mẹ quan tâm điều chỉnh.

Ở người trẻ, nghiện mạng xã hội làm giảm hiệu quả học tập và công việc, khiến người trẻ dễ bị phân tâm và thiếu tập trung. Đồng thời, nhóm tuổi này cảm thấy thiếu tự tin khi so sánh bản thân với những người khác trên mạng xã hội, gây căng thẳng, lo âu và các vấn đề tâm lý khác.

Người lớn tuổi sử dụng mạng xã hội nhiều có thể cảm thấy cô đơn hơn khi họ thiếu giao tiếp trực tiếp và các mối quan hệ xã hội thực. Người lớn tuổi ít hiểu biết về các nguy cơ bảo mật trực tuyến nên dễ trở thành mục tiêu của hoạt động lừa đảo qua mạng.

"Nghiện mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm lý, quan hệ xã hội và hiệu suất làm việc của mọi lứa tuổi", ông Thiện nói.

Sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm làm suy giảm chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ hoặc giảm chất lượng giấc ngủ. Duy trì thời gian dài trên mạng xã hội hoặc thiết bị điện sẽ mệt mỏi về thị giác và căng thẳng tâm lý, tăng nguy cơ cận thị do căng cơ mắt và tác động lâu dài đến sự phát triển của mắt. Thói quen ngồi cong lưng và cổ khi sử dụng các thiết bị điện tử dẫn đến đau lưng và đau cổ, nhất là ngồi quá lâu mà không nghỉ ngơi và thay đổi tư thế định kỳ.

Những rối loạn tâm thần tiến triển tiêu cực nếu sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều. Bạn có cảm giác cô đơn khi thiếu tương tác thực tế, hoặc căng thẳng lo âu khi so sánh bản thân với người khác.

Cai nghiện mạng xã hội là quá trình không dễ dàng và có thể mất thời gian. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị tâm thế và ý chí kiên định để thực hiện các biện pháp cai nghiện. Ngoài ra, để tăng hiệu quả, bạn nên gặp chuyên gia tâm lý.

T.H (theo VnExpress)