Công nghiệp

Điện lực Hải Dương "căng mình" cấp điện mùa nắng nóng

THANH HOA 02/07/2024 15:19

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc bảo đảm nguồn điện liên tục, ổn định và an toàn là nhiệm vụ quan trọng của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương. Mỗi cán bộ, nhân viên Điện lực Hải Dương luôn căng mình duy trì sự ổn định của nguồn điện.

z5557413916368_7c355737740b785246e05cb58ed314c7.jpg
Những ngày này, Tổ trực vận hành của Điện lực Thanh Miện thường xuyên tiếp nhận thông tin khắc phục sự cố điện của khách hàng

Ứng trực 24/24

Những ngày nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt trong nhân dân tăng cao, lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ gây mất điện. Những ngày nắng nóng, điện thoại báo sự cố của Điện lực Thanh Miện thường xuyên đổ chuông báo cuộc gọi của khách hàng do gặp sự cố điện. Ngay khi nhận thông tin, người trực sẽ thông báo tổ trực vận hành tới hiện trường hỗ trợ khách hàng khắc phục sự cố. Vừa phải đối mặt với nắng nóng ngoài hiện trường, công nhân ngành điện còn phải chạy đua với thời gian để cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng. “Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong những ngày nắng nóng, công nhân trực ca luôn sẵn sàng cùng phương tiện, vật tư đi khắc phục sự cố nhanh nhất”, anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên Tổ trực vận hành (Điện lực Thanh Miện) chia sẻ.

Điện lực Thanh Miện hiện được giao quản lý và vận hành hơn 220 km đường dây trung áp, 313 trạm biến áp phân phối với tổng số 327 máy biến áp. Để bảo đảm lưới điện ổn định trong mùa nắng nóng, đơn vị đã chỉ đạo các đội quản lý vận hành tổ chức tổng kiểm tra lưới điện, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, tổ nhóm kiểm tra và chịu trách nhiệm đối với từng thiết bị, đường dây do mình phụ trách. Đồng thời tăng cường bảo dưỡng đường dây, tập trung xử lý khắc phục những khiếm khuyết của lưới điện. “Đơn vị đã bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị sẵn sàng khi xảy ra sự cố trên hệ thống lưới điện thuộc địa phận quản lý. Đặc biệt, bố trí nhân lực trực 24/24 xử lý nhanh các sự cố cho khách hàng, rút ngắn thời gian mất điện, tránh ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của người dân”, ông Hoàng Quốc Toản, Phó Giám đốc Điện lực Thanh Miện cho biết.

z5557416435011_c2ec994fd33f948675dea9b058b8d03e.jpg
Nhân viên Điện lực Thanh Miện tăng cường kiểm tra hệ thống lưới điện kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố

Đầu tư nhiều trạm biến áp chống quá tải

Tháng 2 năm nay, Điện lực Ninh Giang đã đóng điện và đưa vào sử dụng trạm biến áp Ngọc Hòa 6 thuộc thôn Ngọc Hòa, xã Vĩnh Hòa. Với công suất 400kVA, trạm Ngọc Hòa 6 đang cấp điện cho 117 khách hàng. Trạm này giúp san tải cho trạm biến áp Ngọc Hòa đã cơ bản đầy tải, đồng thời giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện cho khách hàng tại khu vực này. Đây là một trong số các trạm biến áp chống quá tải được Điện lực Ninh Giang đẩy nhanh tiến độ và đưa vào sử dụng trước mùa nắng nóng năm nay.

Thời gian vừa qua, nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trong xã ngày càng tăng cao nhưng chất lượng điện vẫn ổn định, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng điện của người dân. Điện lực Ninh Giang đã quan tâm nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn xã, giúp nguồn điện ổn định, an toàn, người dân cũng yên tâm hơn khi đầu tư thiết bị điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt”, ông Hà Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết.

Từ đầu năm tới cuối tháng 6, Điện lực Ninh Giang đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điện như đầu tư xây dựng 8 trạm biến áp chống quá tải nhằm giảm tải cho các trạm biến áp tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có phụ tải tăng cao và quá tải. Hiện tại, Điện lực Ninh Giang đang gấp rút hoàn thành và đóng điện thêm 3 trạm biến áp với công suất 1.200kVA; dành hơn 3,9 tỷ đồng đầu tư cải tạo lưới điện hạ thế; tăng cường các hạng mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên với tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng… Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng tần suất theo dõi sự vận hành của các máy biến áp, nhất là trong giờ cao điểm sử dụng điện. Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Điện lực Ninh Giang cho biết: “Đơn vị yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đầu tư hệ thống lưới điện để sớm đưa vào sử dụng, giúp giảm tải cho hệ thống cũ. Đồng thời, tăng cường lực lượng kiểm tra hệ thống lưới điện để kịp thời phát hiện, khắc phục khiếm khuyết…"

z5557412720004_be0fb4960756eeb1814583f599212c9f.jpg
Trạm biến áp Ngọc Hòa 6 được đưa vào vận hành giúp san tải và giảm bán kính cấp điện cho trạm biến áp Ngọc Hòa, thuộc xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang)

Song hành cùng các giải pháp nhằm nâng cao ổn định của lưới điện, các đơn vị điện lực trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương còn phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện sản xuất và sinh hoạt tiết kiệm, an toàn, đặc biệt vào những giờ cao điểm trong các ngày nắng nóng.

Theo Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, đơn vị đang bán buôn điện cho 40 tổ chức, doanh nghiệp bán lẻ điện cho trên 86.000 hộ khách hàng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ngoài một số tổ chức, doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống lưới điện, nhiều đơn vị vẫn chưa quan tâm cải tạo, sửa chữa do cần nguồn lực lớn. Vì vậy, ở một số địa phương trong tỉnh vẫn tình trạng điện yếu do hệ thống lưới điện xuống cấp gây bức xúc trong nhân dân. Tình hình ở thôn Ô Xuyên, xã Cổ Bì (Bình Giang) là một ví dụ. Bạn đọc có tên Duy Bảo ở đây phản ánh: "ở đây luôn trong tình trạng điện yếu, nhiều hôm mất điện liên tục về đêm". Vì vậy, người dân luôn mong Điện lực Hải Dương và các doanh nghiệp bán lẻ điện quan tâm đầu tư nâng cấp, tu sửa hệ thống lưới điện thường xuyên hơn để bảo đảm chất lượng cung cấp điện.

Năm 2024, Điện lực Hải Dương triển khai đầu tư 1 trạm biến áp 110kV; 37 dự án, trong đó có 3 dự án đường dây sau trạm biến áp 110kV, 19 dự án lưới điện trung thế, 12 dự án chống quá tải và 3 dự án lưới điện hạ thế.

THANH HOA