Tin tức

Trả hồ sơ vụ Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị lừa 80 tỷ đồng

ĐH (theo Vietnamnet) 21/06/2024 12:44

TAND TP Hà Nội vừa quyết định trả hồ sơ vụ Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị lừa 80 tỷ đồng để điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung.

448380774_421155224253440_6270493426693155575_n.jpeg
Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá tại tòa

Ngày 21/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban dân tộc) ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị hại trong vụ này là ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, người vừa nhận án 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố nội dung đơn xin vắng mặt của ông Đỗ Anh Dũng.

Theo đó, ông Dũng cho biết đã nhận được giấy triệu tập tới phiên tòa với tư cách người bị hại. Ông mong HĐXX tạo điều kiện cho mình được vắng mặt vì “tuổi cao, thời gian tạm giam lâu nên sức khỏe không tốt", "nội dung vụ việc đã được trình bày trong giai đoạn điều tra”.

Ông Dũng cũng đề nghị bị cáo Tá phải hoàn trả số tiền mà ông bị thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật. Ông Dũng ủy quyền cho luật sư trình bày và cam kết tôn trọng phán quyết của tòa.

Theo cáo buộc, khoảng cuối năm 2018, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Đức Anh (Công ty Đức Anh) có 3 cổ đông gồm: Bà Đinh Thị Hải Yến chiếm 51% cổ phần; ông Nguyễn Đăng Duyệt chiếm 40% cổ phần; bà Trần Thị Nhàn chiếm 9% cổ phần. Công ty này là chủ đầu tư dự án đảo Núi Cuống thuộc địa bàn xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh.

Công ty Đức Anh muốn bán dự án trên nên nhờ ông Nguyễn Sỹ Tá tìm đối tác mua và được ông này đồng ý.

Tháng 1/2019, bà Đinh Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Anh, ký quyết định ủy quyền cho ông Tá với nội dung: “Thay mặt công ty giao dịch với đối tác mua lại cổ phần vốn góp của các thành viên trong công ty. Khi đối tác đồng ý mua thì thông báo cho HĐQT để các thành viên góp vốn ký hợp đồng sang nhượng, bán toàn bộ cổ phần cho đối tác mua”.

Thời điểm đó, do có quen biết với ông Đỗ Anh Dũng nên ông Tá mang theo một quyển quy hoạch địa điểm đảo Núi Cuống đến Công ty Tân Hoàng Minh, gặp ông Dũng để giới thiệu dự án trên.

Tại đây, ông Tá cho biết, đảo Núi Cuống đã được UBND tỉnh Quảng Ninh quy hoạch phát triển du lịch đô thị sinh thái, nhà ở, khách sạn…

Ông Tá còn giới thiệu dự án trên và Công ty Đức Anh là của ông Tá; nói rằng mình từng là giám đốc nhà khách Chính phủ nên quen biết rộng.

Nghe vậy, ông Dũng đã tin tưởng, đồng ý mua và thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Đức Anh là 400 tỷ đồng.

Ông Tá yêu cầu đặt cọc trước 20% giá trị chuyển nhượng (tương đương 80 tỷ đồng) và đề nghị giữ bí mật việc này để ông Tá đi cảm ơn các mối quen biết. Về số tiền còn lại là 320 tỷ đồng, ông Tá sẽ chỉ đạo ghi vào trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Đức Anh.

Ông Dũng đồng ý, chỉ đạo nhân viên chuẩn bị thỏa thuận đặt cọc và các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần Công ty Đức Anh.

Tới giữa tháng 3/2019, ông Dũng có làm việc với bà Yến và ông Duyệt đề nghị gia hạn thời hạn thanh toán Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Lúc này Chủ tịch Tân Hoàng Minh mới biết Công ty Đức Anh và dự án đảo Núi Cuống là của bà Yến, ông Duyệt.

Bản thân ông Tá nhận tiền đặt cọc 80 tỷ đồng của ông Dũng nhưng không thông báo, không chuyển số tiền trên cho cổ đông Công ty Đức Anh nên công ty không làm thủ tục thay đổi cổ đông.

Trước tình hình này, Chủ tịch Tân Hoàng Minh yêu cầu ông Tá phải hoàn trả số tiền đặt cọc đã nhận. Ngày 16/3/2019, ông Tá trả cho ông Dũng 20 tỷ đồng. Sau đó ông Tá trả thêm 13 tỷ đồng qua nhiều lần, hiện tại còn chiếm giữ 47 tỷ đồng.

Ông Dũng đã liên tục thông báo, yêu cầu ông Tá phải hoàn trả nốt số tiền còn lại, nhưng đến buổi làm việc ngày 13/12/2019, ông Tá vẫn tiếp tục khẳng định, dự án đảo Núi Cuống là của ông Tá, nếu dự án đó không phải của ông thì đã bị tỉnh thu hồi.

Khi đó, ông Dũng thông báo với ông Tá rằng, đã nhận được văn bản của tỉnh Quảng Ninh, xác định đảo Núi Cuống không được xây dựng du lịch như lời ông Tá nói. Lúc này, ông Tá cam kết trong vòng 1 tháng sẽ cho UBND tỉnh Quảng Ninh làm lại văn bản đồng ý cho thực hiện dự án du lịch. Tuy nhiên ông Dũng tiếp tục đề nghị ông Tá phải hoàn trả tiền đặt cọc còn chiếm giữ.

Đề nghị Chủ tịch Tân Hoàng Minh có mặt tại tòa

Tại phiên tòa, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đề nghị Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng có mặt trong quá trình tòa án xét xử.

Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá và các luật sư của bị cáo cũng đề nghị ông Dũng phải có mặt tại tòa để làm rõ một số nội dung trong vụ án.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Tá không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai, bản thân chỉ là người môi giới và đã hoàn thành nhiệm vụ.

Sau thời gian xét hỏi công khai tại tòa, HĐXX nhận thấy, để đảm bảo việc xét xử khách quan, toàn diện, cần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung.

Theo HĐXX, cần xem xét hành vi của bị cáo Nguyễn Sỹ Tá, đồng thời làm rõ số tiền ông Đỗ Anh Dũng chuyển cho ông Tá là tiền của ông Dũng hay của Công ty Tân Hoàng Minh…

ĐH (theo Vietnamnet)