Tin tức

Chập điện, không lối thoát hiểm là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại về cháy

PHONG TUYẾT 20/06/2024 09:34

Theo đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, sự cố về điện và không lối thoát hiểm là nguyên nhân hàng đầu gây ra thiệt hại về cháy.

f23a018b-1473-4a67-8877-073a770ea1d9.jpeg
Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội khẳng định việc ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là rất cần thiết. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Hải Dương

Chiều 19/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ 14 về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Luật Phòng không nhân dân.

Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội đánh giá cao những ý kiến góp ý trách nhiệm của các đại biểu vào 2 dự án luật do Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội thẩm tra.

d05bb0e2-cd8e-4def-9984-40bb2063ebe8-4b77b3b32cbebcbc4b23936bce29c8f3.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cần quy định về mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Hải Dương

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại biểu Nguyễn Hải Hưng khẳng định việc ban hành luật này là rất cần thiết. Theo đại biểu, hiện nay nguy cơ, thực trạng cháy nổ rất rõ, nguyên nhân cũng nhiều. Qua trực tiếp tham gia 2 đoàn giám sát tối cao của Quốc hội cho thấy hầu như không có nguyên nhân gây cháy mới, chủ yếu vẫn do chập điện và thiệt hại lớn do không có lối thoát hiểm.

"Các nguyên nhân này không có gì mới và đều đang tồn tại. Nhà dân ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khó bố trí lối mở thứ 2 và khoảng 70% nguyên nhân cháy do sự cố về điện. Trong đó, có những ngôi nhà đã xây dựng hàng chục năm, hệ thống điện dễ chập cháy", đại biểu Nguyễn Hải Hưng nêu thực trạng.

Đại biểu Nguyễn Hải Hưng cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về đề nghị cần có quy định về mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trong luật và loại hình này cũng cần được thẩm duyệt an toàn phòng cháy, chữa cháy.

4d31a7a0-2216-44b4-bfc6-dd2316a1a4c5.jpeg
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy còn nhiều bất cập. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Hải Dương

Từ thực tiễn công tác phòng cháy, chữa cháy thời gian qua, đại biểu Nguyễn Hải Hưng đề nghị cần tập trung phát huy vai trò của tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và cần có quy định về lực lượng này trong luật.

Cũng quan tâm góp ý dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy trên thực tiễn còn nhiều bất cập và đề nghị làm rõ trong dự án luật này. Đồng thời, tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy tại điều 9 dự thảo luật chưa rõ ràng và cần được nghiên cứu làm rõ, bám sát các quy định, chủ trương liên quan.

PHONG TUYẾT