Khoa học - Công nghệ

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển thiết bị thông minh chăm sóc người già

L.A (theo VnExpress) 20/06/2024 7:00

Hội chợ công nghệ ở Thượng Hải giới thiệu các mẫu robot nâng đỡ, xe lăn thông minh... giúp giảm khối lượng công việc chăm sóc người già.

Người đàn ông thử mẫu xe lăn trong Triển lãm về chăm sóc người cao tuổi, y học phục hồi và y tế ở Thượng Hải ngày 13/6. Ảnh: AFP
Người đàn ông thử mẫu xe lăn trong Triển lãm về chăm sóc người cao tuổi, y học phục hồi và y tế ở Thượng Hải ngày 13/6

Dân số Trung Quốc bắt đầu suy giảm từ năm 2022 sau hơn 60 năm tăng trưởng, gây lo ngại về khủng hoảng nhân lực tương lai cũng như áp lực lên hệ thống y tế khi hàng triệu công dân bước vào ngưỡng tuổi già.

Thay vì dựa vào con người, thường là con cái trong gia đình để chăm sóc người già, những đơn vị tham gia triển lãm tại hội chợ ở Thượng Hải tuần này trưng bày máy móc công nghệ mới nhằm giải quyết câu hỏi hóc búa về nhân khẩu học.

Yu, 64 tuổi, khách tham quan, quan sát một công ty vận hành máy leo cầu thang tự động cùng các thiết bị hỗ trợ nâng đỡ người già từ giường lên xe lăn.

"Ngày nay thanh niên đang ít đi, người già nhiều hơn, do đó những sản phẩm này có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người cao tuổi", ông nói.

Yu đã mua xe lăn thông minh và giường cho người già trong nhà. Ông đang chăm sóc một người họ hàng 90 tuổi.

Tại những quầy hàng khác, công ty công nghệ Innopro trụ sở tại Thâm Quyền giới thiệu hàng loạt đồng hồ thông minh, máy theo dõi chuyển động và nhiệt độ với lời cam kết chúng sẽ giúp các gia đình theo dõi sát sao sức khỏe người lớn tuổi.

Khách tham quan thử mẫu khoang ngủ trong triển lãm. Ảnh: AFP
Khách tham quan thử mẫu khoang ngủ trong triển lãm

Công ty nhắm đến khách hàng là những người bận rộn hoặc sống xa người thân, đồng thời quảng cáo đang cung cấp thiết bị cho nhiều viện dưỡng lão và chính quyền địa phương.

"Các viện dưỡng lão muốn tiết kiệm chi phí lao động vì thường xuyên phải kiểm tra hàng đêm. Thiết bị này giúp họ giảm bớt khối lượng công việc", Jin Guohui, nhân viên Innopro, nói khi chìa ra một chiếc hộp nhỏ màu trắng gắn thẻ SIM có chức năng theo dõi giấc ngủ và dấu hiệu sinh tồn.

Công ty giám sát sức khỏe Eihoo chuyên vận hành nhà ăn dành cho người lớn tuổi, giới thiệu sản phẩm khay ăn gắn chip để theo dõi lượng thức ăn. Máy tính tiền ở quầy thanh toán sẽ đọc chip, lập tức thông báo lượng calo và chất dinh dưỡng trong từng món, giúp giảm khối lượng công việc cho nhân viên phục vụ và chăm sóc y tế. Khách quen có thể mở thẻ có chức năng theo dõi cân nặng, dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe.

Ở một gian hàng khác, các sinh viên đại học Giao thông Thượng Hải giới thiệu cánh tay robot được thiết kế để giúp đỡ người lớn tuổi thực hiện các nhiệm vụ đơn giản hàng ngày như ăn uống, xoay tay nắm cửa.

Khách tham quan triển lãm ở Thượng Hải ngày 13/6. Ảnh: AFP
Khách tham quan triển lãm ở Thượng Hải ngày 13/6. Ảnh: AFP

Xu hướng chuyển sang sử dụng các giải pháp công nghệ cao đang đi ngược với truyền thống lý tưởng của Trung Quốc là để con cái chăm sóc bố mẹ già tại nhà. Shi Wenjun, 73 tuổi, khách tham quan, cho hay thế hệ người cao tuổi Trung Quốc ngày nay khác hẳn thế hệ trước.

"Chúng tôi đều sinh con một. Con cái giờ cũng gần 50 tuổi và có gia đình, công việc riêng. Do đó khi già rồi, chúng tôi sẽ lựa chọn các tổ chức dưỡng lão do chính quyền cung cấp, hoặc các hình thức chăm sóc người già theo nhóm", bà nói. "Nếu người già biết sử dụng công nghệ thông minh, họ sẽ không cần làm phiền người khác".

Shi, tình nguyện viên thường xuyên tổ chức các hoạt động cho người cao tuổi trong khu phố, cho hay bản thân bà cũng bắt kịp nhiều công nghệ mới như điện thoại thông minh.

"Nhưng vẫn còn nhiều thứ chúng tôi đang học hỏi, tìm hiểu", bà nói.

L.A (theo VnExpress)