Tin tức

Israel triển khai thêm 50 hầm tránh bom ở biên giới với Liban

T.H (Theo báo Tin tức) 19/06/2024 15:10

Để tăng cường an ninh ở phía Bắc trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah ngày càng gia tăng, 50 hầm tránh bom di động sẽ được Tel Aviv lắp đặt ở biên giới với Liban.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Aitaroun, miền Nam Liban ngày 8/6/2024

Theo tờ Bưu điện Jerusalem (Israel) ngày 18/6, khi các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah ở phía bắc leo thang, Tel Aviv đang tích cực đánh giá và giải quyết nhu cầu của 60.000 thường dân phải di dời hiện sống trong các khách sạn và nơi trú ẩn trên khắp nước này trong 8 tháng qua.

Kể từ ngày 7/10, Hiệp hội Quốc tế của những người theo đạo Thiên chúa và người Do Thái (IFCJ) đã tập trung vào việc cung cấp cho các cộng đồng người Israel dễ bị tổn thương những thiết bị khẩn cấp và phối hợp với các chính quyền thành phố, cơ quan phúc lợi và hệ thống an ninh địa phương để tối đa hóa khả năng bảo vệ và chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng, tập trung vào các khu vực biên giới phía Bắc và phía Nam.

IFCJ đã cam kết triển khai thêm 50 hầm tránh bom di động ở miền Bắc Israel trong những tuần tới, cùng với 123 hầm trú ẩn đã được bố trí trong những tuần gần đây và đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Thị trấn phía Bắc Kiryat Shmona, cách biên giới Liban 2 km, đã trở thành mục tiêu tấn công xuyên biên giới nhiều lần trong ngày, với 80% trong số 23.000 cư dân ở đây phải sơ tán. IFCJ cũng có kế hoạch lắp đặt 32 hầm trú ẩn trong khu công nghiệp Kiryat Shmona, nơi không phải sơ tán như phần còn lại của thị trấn.

Theo Safwan Marich, Giám đốc Bộ phận Ứng phó Khẩn cấp và An toàn của IFCJ, nguy cơ về việc mặt trận phía Bắc mở ra khi sự chú ý của quân đội Israel vẫn tập trung vào Gaza gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hệ thống phòng thủ của Israel, theo những cách có khả năng gây nguy hiểm cho hàng trăm cộng đồng trên khắp biên giới phía Bắc của Israel.

Yael Eckstein, Chủ tịch IFCJ cho biết: “Với Hezbollah và các lực lượng thân Iran khác nằm ở biên giới phía Bắc của Israel, chúng tôi đang phải đối mặt với đối thủ sở hữu các phương tiện công nghệ khiến mối nguy hiểm này trở nên đáng sợ hơn nhiều và cần một phản ứng toàn diện. Có lẽ bài học lớn nhất mà chúng tôi đã học được trong 8 tháng qua là chúng tôi không có đủ điều kiện để chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”.

Chủ tịch IFCJ kết luận: “Mặc dù chúng tôi đánh giá cao sự dũng cảm của quân đội Israel mà chúng tôi biết cuối cùng sẽ chiến thắng, nhưng các mối đe dọa hiện tại có nghĩa là mặt trận (phía Bắc) cần được trang bị và sẵn sàng cho khả năng xảy ra các cuộc tấn công kéo dài và tàn khốc. Với sự ủng hộ và cam kết của hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới, IFCJ kiên định tiếp tục cung cấp những hỗ trợ và nhu cầu thiết thực cho sự an toàn của người dân Israel vào thời điểm quan trọng nhất này".

Trước đó, cùng ngày, Israel đã cảnh báo Hezbollah về khả năng xảy ra "chiến tranh toàn diện" sau khi lực lượng tại Liban công bố đoạn video dài 9 phút cho thấy các địa điểm quân sự và dân sự ở một số thành phố của Israel.

T.H (Theo báo Tin tức)