Tin tức

Nội các mới của Hà Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/7

T.H (theo Vietnam+) 18/06/2024 21:00

Ông Dick Schoof, 67 tuổi, là quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Hà Lan, lãnh đạo cơ quan tình báo AIVD và cơ quan chống khủng bố NCTV của nước này trong nhiều năm.

Chính trị gia Dick Schoof. (Nguồn: Reuters)
Chính trị gia Dick Schoof

Ngày 17/6, chính trị gia Dick Schoof - người sẽ trở thành Thủ tướng Hà Lan, thông báo Nội các mới của nước này sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/7.

Ông Dick Schoof thông báo như vậy sau cuộc họp với các ứng cử viên cho vị trí thứ trưởng trong Nội các.

Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2023, đảng Tự do (PVV) của ông Geert Wilders đã thắng lớn, giành được 37 trong tổng số 150 ghế tại Quốc hội.

Liên minh Công đảng và đảng Xanh ở vị trí tiếp theo được 25 ghế và đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Mark Rutte được 24 ghế.

Tuy nhiên, ông Geert Wilders tuyên bố sẽ không trở thành Thủ tướng của nước này. Sau đó, các chính trị gia Hà Lan đã đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh.

Đến cuối tháng 5 vừa qua, ông Dick Schoof đã được giới thiệu là Thủ tướng được đề cử của chính phủ cánh hữu, lực lượng sắp lên nắm quyền ở nước này sau kết quả của cuộc tổng tuyển cử năm ngoái.

Ông Schoof, 67 tuổi, là quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Hà Lan, lãnh đạo cơ quan tình báo AIVD và cơ quan chống khủng bố NCTV của nước này trong nhiều năm. Ông là người đứng đầu cơ quan nhập cư Hà Lan vào đầu những năm 2000.

T.H (theo Vietnam+)