Hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô
Hệ thống nước mát ô tô là một thành phần không thể thiếu và cực kỳ quan trọng đối với mỗi chiếc xe ô tô.
Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ mau nóng và có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy.
Dưới đây là những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát, giúp lái xe nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
Két nước bị gỉ
Khi nhận thấy nước giải nhiệt lợt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ, có thể nghĩ ngay đến việc két nước bị gỉ bên trong và các gỉ sét trong thành két nước làm biến chất nước giải nhiệt gây nên hiện tượng trên.
Trường hợp này tốt nhất bạn nên thay két nước mới để bảo đảm vì khi đã bị han gỉ bên trong thì két nước rất dễ bị nghẹt và không bảo đảm.
Két nước bị tắc
Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp và qua quá trình sử dụng lâu ngày, các cặn gỉ sẽ tích lũy làm tắc đường ống nước. Khi đó dòng nước sẽ không được thông suốt trong két làm mát khiến nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ.
Trường hợp này bạn hãy kiểm tra bằng việc súc két nước và nên thông két nếu có hiện tượng tắc đường ống nước.
Các mối hàn epoxy của két nước bị vỡ
Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, với hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước. Nếu có trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước.
Hỏng hóc ở các bộ phận liên quan
Hỏng van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt giúp điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ lượng nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt.
Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng. Khi van hằng nhiệt bị hư, bạn nên thay thế ngay van mới.
Bơm nước bị hỏng
Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển chất làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao: khoảng 100.000 dặm (~ 161.000 km) nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn. Khi bơm bị hư bạn phải thay thế để bảo đảm quá trình hoạt động của động cơ.
Ống dẫn nước rò rỉ
Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ, làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này.
Quạt giải nhiệt hỏng
Quạt giải nhiệt sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt bị hư, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và bị gãy, vỡ làm quạt không đồng tâm và không sử dụng được. Khi quạt bị hư, nên thay thế quạt giải nhiệt mới phù hợp.