Tác giả - Tác phẩm

Mượn máy ảnh của nhà báo đi viết báo

KHÚC HÀ LINH 20/07/2024 20:00

Trong cuộc đời cầm bút của mình, tôi từng mượn ảnh của nhà báo để đi viết báo và đó là kỷ niệm không thể nào quên!

vao-muong-phang-.jpg
Bức ảnh tại Mường Phăng được chụp năm 1994

Còn nhớ năm 1994, tôi được mời đi dự trại sáng tác văn học nghệ thuật ở tỉnh Lai Châu, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-1994).
30 năm trước đây, đường lên Lai Châu - Điện Biên rất gian nan, vô cùng nguy hiểm vì đèo cao, dốc thẳm, đường ngoằn ngoèo uốn lượn bám vào sườn núi. Thế nhưng những năm ấy được lên Điện Biên công tác, nhất là dự một trại sáng tác chuẩn bị cho kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ giống như chuyện... đi nước ngoài thời bây giờ.
Thời ấy, các loại máy ảnh còn rất khan hiểm. Tôi đến tòa soạn Báo Hải Hưng ở đường Hồng Quang (TP Hải Dương) ngỏ ý mượn chiếc máy ảnh để dùng. May quá, được anh Hà Cừ (một cán bộ lãnh đạo của Báo Hải Hưng, sau này là Tổng Biên tập Báo Hải Dương) nhiệt tình cho mượn. Khi anh Hà Cừ đưa máy ảnh cho còn dặn tôi: “Trong thời gian dự trại, anh để ý tới những câu chuyện về bà con người Hải Hưng đang sống và làm việc ở trên ấy. Anh nhớ ghi chép và chụp ảnh chi tiết để làm tư liệu nhé. Anh nhớ là cộng tác viên của báo đấy!”.
Nói thêm rằng cách đây 30 năm, do khó khăn về đường sá xa xôi, phương tiện giao thông không thuận tiện nên báo tỉnh cử phóng viên lên Điện Biên viết bài phóng sự thật là chuyện còn khó khăn lắm.
Trong thời gian ở Lai Châu- Điện Biên, tôi được về cơ sở thâm nhập thực tế, xuống các bản người Mông, người Dao, đi thăm hồ Pá Khoang, đi Bản Phủ, đi thăm Mường Phăng có Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ với nhiều câu chuyện rất thú vị về những ngày đánh Pháp. Tôi dành thời gian đến thăm gia đình những nông dân quê Tứ Kỳ, Gia Lộc đang làm ăn sinh sống ở Điện Biên. Những câu chuyện họ chia sẻ, những tư liệu thu thập được, tôi đều ghi chép rất tỉ mỉ.
Thế là sau chuyến đi ấy, về nhà tôi chẳng những có thơ, truyện mà còn có cả chùm bài báo khá chân thực, cảm động về những người con quê hương Hải Hưng đang từng ngày góp sức xây dựng mảnh đất Tây Bắc.
Trong đó có phóng sự “Vào Mường Phăng”, bài thơ “Huyền thoại Điện Biên”, bài báo “Người Tứ Kỳ làm chổi đót ở Điện Biên”, với những tấm ảnh chân thực. Hồi ấy, Báo Hải Hưng cứ đăng dần và để có được những hình ảnh đó là nhờ có máy ảnh anh Hà Cừ cho mượn. Tôi còn chụp được 2 cuộn phim ghi những hình ảnh rất sinh động về người Hải Hưng đang sinh sống tại miền đất cực xa của Tổ quốc. Rồi cũng từ những tấm ảnh đó, tôi đã chọn lọc, viết chú thích gửi cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh làm thành phóng sự phát trên sóng, giới thiệu hình ảnh người Hải Hưng trên mọi miền Tổ quốc.

KHÚC HÀ LINH