Tin tức

Hơn 13 triệu thí sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học

VN (theo TTXVN) 07/06/2024 20:00

Trước kỳ thi tuyển sinh đại học, nhiều địa phương cũng như các cơ quan, ban ngành luôn quán triệt việc ngăn chặn gian lận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kỳ thi.

Thí sinh tại một điểm thi đại học ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 7/6/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Thí sinh tại một điểm thi đại học ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 7/6/2024

13,42 triệu thí sinh trên cả nước Trung Quốc ngày 7/6 đã bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia năm 2024 - kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời mỗi thí sinh.

Nhiều địa phương trên cả nước đã khởi động chế độ “bảo vệ kỳ thi” và “chế độ im lặng” để tạo môi trường làm bài tốt nhất cho thí sinh.

Theo đó, trong thời gian diễn ra kỳ thi, tại các ga tàu tàu điện ngầm Bắc Kinh đã triển khai chương trình “ba ưu tiên,” tức là thí sinh và phụ huynh đi tàu điện ngầm đến địa điểm thi được “ưu tiên mua vé, ưu tiên kiểm tra an ninh và ưu tiên vào ga trước.”

Tại một số ga tàu điện ngầm còn bố trí bàn phục vụ thi nhằm cung cấp dịch vụ kịp thời cho thí sinh và phụ huynh có nhu cầu.

Còn tại TP Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, trong phạm vi 500m xung quanh các địa điểm thi, chính quyền địa phương yêu cầu dừng tất cả các hoạt động xây dựng gây tiếng ồn, hoạt động sửa chữa trong nhà, phát quảng cáo thương mại, loa phát thanh văn hóa và giải trí, còi xe cơ giới và các hoạt động gây tiếng ồn khác, nhằm đảm bảo không gian yên tĩnh cho các thí sinh khi làm bài thi.

Cảnh sát giao thông công an tỉnh Tứ Xuyên yêu cầu trong suốt kỳ thi diễn ra, các cơ quan quản lý giao thông công an tỉnh thực hiện nghiêm túc hệ thống túc trực 24/24 giờ và luôn chuẩn bị sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp.

Đối với các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thí sinh, phải ngay lập tức điều động công an đến hiện trường và xử lý nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ liên hệ phương tiện để vận chuyển thí sinh khi cần thiết.

Theo truyền thông địa phương, trước kỳ thi tuyển sinh đại học, nhiều địa phương cũng như các cơ quan, ban ngành liên quan luôn quán triệt việc ngăn chặn gian lận trong kỳ thi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kỳ thi.

Ví dụ, kỳ thi tuyển sinh đại học Quảng Châu năm nay đã nâng cấp và cải tiến cổng an ninh thông minh để tăng cường nhận biết và cảnh báo sớm các tình huống mới như điện thoại di động để trong túi bảo vệ, đồng hồ thông minh, vòng đeo tay thông minh, kính thông minh, tai nghe bằng gốm...

Hay tại Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, các địa điểm thi đã được bổ sung thêm một bục thang nhỏ ở cổng kiểm tra an ninh để kiểm tra tránh tình trạng thí sinh cất giấu điện thoại dưới đế giày.

Ngay trước thềm kỳ thi tuyển sinh đại học, cơ quan công an các địa phương liên tiếp phát hiện một số vụ việc liên quan đến việc tổ chức gian lận và lừa đảo trong thi cử.

Qua đó, cơ quan công an, sở giáo dục các địa phương đã nhắc nhở thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế, kỷ luật thi và không mang bất kỳ thiết bị điện tử nào như điện thoại di động vào phòng thi để tránh vi phạm quy chế, kỷ luật thi.

Được biết, điểm mới trong kỳ thi đại học năm nay là 6 tỉnh gồm Cát Lâm, Hắc Long Giang, An Huy, Giang Tây, Quý Châu và Cam Túc cùng khu tự trị Quảng Tây lần đầu tiên áp dụng mô hình kỳ thi đại học mới “3+1+2”. Trong đó, “3” là gồm 3 môn thi thống nhất là Văn, Toán, Ngoại ngữ, sử dụng đề thi quốc gia do Cơ quan khảo thí giáo dục Bộ Giáo dục quyết định; “1” là chọn một trong hai môn Vật lý và Lịch sử; “2” là chọn hai môn trong số 4 môn là Tư tưởng chính trị, Địa lý, Hóa học và Sinh học. Các môn tự chọn do các tỉnh tự quyết định.

VN (theo TTXVN)