Góc nhìn

Muốn đi xa phải đi cùng nhau

DƯƠNG LAN 07/06/2024 06:30

Hợp tác để khai thác lợi thế du lịch Hải Dương không chỉ cần cái bắt tay giữa những người làm du lịch mà cần mở rộng hơn, với các doanh nghiệp lữ hành và nông dân. Muốn đi xa phải đi cùng nhau.

z5508583462671_815d8983ec9ac6c6920a10feb1ed0994.jpg
Doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh và Hải Dương tham gia Chương trình “Vải thiều Thanh Hà, Hải Dương - Hành trình cùng các tour du lịch”

Nhiều người tâm đắc với câu nói của tỷ phú người Mỹ Warren Buffett (sinh năm 1930) là “muốn đi nhanh hãy đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Buffett là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, liên tục đứng trong top 10 do tạp chí Forbes bình chọn. Tài sản của ông ước khoảng 105 tỷ USD.

Thông điệp "Muốn đi nhanh hãy đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau" được nhắc lại nhiều lần tại Chương trình “Vải thiều Thanh Hà, Hải Dương - Hành trình cùng các tour du lịch” do Sở Công thương phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương vừa tổ chức tại xã Thanh Sơn (Thanh Hà). Hợp tác để khai thác lợi thế du lịch Hải Dương không chỉ cần cái bắt tay giữa những người làm du lịch mà cần mở rộng hơn, với các doanh nghiệp lữ hành và nông dân.

Trước đây, nhà nông làm du lịch rất hiếm. Còn bây giờ, ở nhiều địa phương trong tỉnh không ít nông dân vừa là hướng dẫn viên du lịch vừa là chủ các điểm du lịch nông thôn. Tại Thanh Hà, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Kinh Môn... đã có hàng chục điểm du lịch do nông dân làm chủ. Họ chính là những người gắn bó với đồng ruộng, thấu hiểu cây trồng, mảnh đất của mình nên đã đầu tư làm du lịch.

z5508556384688_6865e0b2a903c58b5c456a2735e9ef74.jpg
Nhiều nông dân Thanh Hà tích cực quảng bá sản phẩm, thu hút du lịch

Để nhà nông phát triển du lịch một mình sẽ khó vì du lịch là một loại hình dịch vụ mang tính đa ngành, vừa có yếu tố kinh tế, vừa có yếu tố văn hoá, xã hội. Làm du lịch cần nhiều kiến thức, kỹ năng, cần được đào tạo chuyên nghiệp. Người làm du lịch phải được đi nhiều nơi để so sánh, phân tích, học hỏi, cập nhật cái mới, cái hay. Trong khi nông dân hầu như chưa có kinh nghiệm làm du lịch. Cái họ có chỉ là những giá trị từ đồng đất của địa phương, sự am hiểu về cây trồng, vật nuôi trong chính mảnh đất của mình. Còn lại, những kiến thức, kinh nghiệm để khai thác hiệu quả dịch vụ du lịch thì phải trông vào doanh nghiệp lữ hành.

Chương trình “Vải thiều Thanh Hà, Hải Dương - Hành trình cùng các tour du lịch” mới đây và trước đó là hàng loạt các sự kiện hợp tác giữa nhà nông Thanh Hà, Tứ Kỳ, Kinh Môn trong tổ chức các lễ hội: vải thiều, lúa rươi, hành tỏi... cho thấy liên kết phát triển du lịch ở Hải Dương đang được quan tâm.

Hành trình đi cùng nhau trong phát triển du lịch còn được thể hiện thông qua việc Hải Dương tăng cường hợp tác giữa nhiều tỉnh, thành phố. Hội nghị ký kết giữa doanh nghiệp, ban quản lý di tích các huyện Yên Dũng (Bắc Giang), Đông Triều (Quảng Ninh) và Chí Linh (Hải Dương) trong khai thác du lịch mới diễn ra gần đây là một ví dụ. Các địa phương trên có nhiều điểm tương đồng khi cùng có cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hóa lịch sử lâu đời. Đặc biệt, cả 3 đều sở hữu một phần quần thể di tích và danh thắng Yên Tử với các khu vực chính như khu đông Yên Tử ở TP Uông Bí và khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều; khu di tích danh thắng Tây Yên Tử gồm 4 huyện Sơn Động, Yên Dũng, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang; khu di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc -Thanh Mai của tỉnh Hải Dương. Quần thể này có cảnh quan thiên nhiên, không gian văn hóa gắn kết hài hòa với các kiến trúc nghệ thuật đặc biệt trải dài nối mạch trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương. Vì thế, nếu các địa phương cùng nhau khai thác du lịch sẽ hiệu quả hơn nhiều khi mạnh tỉnh nào tỉnh đó làm.

Năm 2024, Hải Dương phấn đấu đón và phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế 103.000 lượt, khách nội địa 2,4 triệu lượt. Doanh thu du lịch phấn đấu đạt khoảng 1.205 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này đòi hỏi du lịch Hải Dương phải tiếp tục bứt phá. Và chắc chắn vai trò của hợp tác, liên kết phát triển du lịch không thể bỏ qua.

DƯƠNG LAN