Tin tức

Thủ tướng Modi từ chức, chờ thành lập chính phủ mới sau bầu cử

T.H (theo báo Tin tức) 05/06/2024 19:00

Ngày 5/6, quan chức Phủ Tổng thống Ấn Độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Droupadi Murmu, sau khi nội các của ông đề nghị giải tán Hạ viện (Lok Sabha).

Chú thích ảnh
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Tổng thống Droupadi Murmu đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Modi và hội đồng bộ trưởng, đề nghị ông đảm nhiệm cương vị thủ tướng cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Việc Thủ tướng Modi từ chức là động thái mang tính thủ tục trước khi thành lập chính phủ mới ở Ấn Độ.

Động thái này diễn ra sau khi Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Modi lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Kết quả kiểm phiếu của Ủy ban bầu cử Ấn Độ công bố sáng 5/6 cho thấy NDA giành được 292 ghế, trong đó 240 ghế thuộc BJP. Con số này giảm mạnh so với năm 2019, khi NDA kiểm soát 350 ghế, trong đó số ghế của BJP là 303.

Dù không đạt được 400 ghế như mục tiêu đề ra, nhưng NDA đã hội đủ điều kiện thành lập chính phủ để tiếp tục điều hành đất nước. BJP đang thảo luận với các đồng minh chủ chốt nhằm thành lập chính phủ mới, Theo đó, Thủ tướng Modi sẽ ghi danh vào lịch sử Ấn Độ khi nắm giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Các kênh truyền thông Ấn Độ đưa tin ông Modi sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ mới vào ngày 8/6.

Cùng ngày 5/6, Trung Quốc đã chúc mừng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, đồng thời bày tỏ "sẵn sàng hợp tác" với nước láng giềng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nhấn mạnh "mối quan hệ lành mạnh và ổn định giữa Trung Quốc và Ấn Độ đáp ứng lợi ích chung của cả hai bên, cũng như có lợi cho hòa bình và phát triển trong khu vực và thế giới".

Bà Mao Ninh khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ thúc đẩy quan hệ hai nước "hướng tới bức tranh toàn cảnh và tầm nhìn cho tương lai”.

T.H (theo báo Tin tức)