Kinh nghiệm

Những lưu ý khi cắm trại mùa hè

TB (theo VnExpress) 04/06/2024 07:34

Chọn điểm cắm trại gần các nguồn nước, sử dụng lều chống nắng, đầu tư thiết bị tạo gió là những điều lưu ý để có chuyến đi cắm trại mùa hè sảng khoái.

Chọn vị trí cắm trại phù hợp trong mùa hè để đảm bảo không bị quá nắng nóng. Ảnh: Giang Josephine
Mùa hè, nên chọn cắm trại ở gần các khu vực có nguồn nước như biển, sông, suối, hồ

Mùa hè nóng nực nhưng nhiều người vẫn chọn đi cắm trại như một hình thức nghỉ hè. Ngoài theo dõi thời tiết để chọn thời điểm phù hợp, một số lưu ý dưới đây sẽ có ích cho bạn khi cắm trại dịp hè này. Kinh nghiệm được anh Duy Phạm, nhiều năm cung cấp các dịch vụ cắm trại và một số thành viên trên diễn đàn Rủ nhau cắm trại với hơn 200.000 thành viên chia sẻ.

Chọn địa điểm

Các khu vực gần biển, sông, suối, hồ hay các khu rừng nguyên sinh là những địa điểm phù hợp cho buổi cắm trại hè. Địa điểm gần nguồn nước giúp không gian xung quanh mát mẻ hơn. Đây cũng là nơi để bạn có thể thoải mái tắm và bơi lội. Tuy nhiên, cần lưu ý để mắt đến trẻ em.

Gần đây, dịch vụ cắm trại trên mặt hồ xuất hiện ở một vài nơi, vừa đem lại cảm giác mới lạ vừa thích hợp cho mùa hè.

Chọn lều

Sử dụng loại lều hai lớp, có thể chống mưa và nắng nóng. Hiện có nhiều loại lều được may bằng vải UPF 50+ có khả năng chống 98% tia UV. Ở trong những lều này có thể tối hơn nhưng hạn chế tăng nhiệt.

Với lều hai lớp, buổi tối bạn chỉ cần sử dụng lớp lưới để không gian bên trong thông thoáng và ngăn được côn trùng.

Điều quan trọng của lều cắm trại mùa hè là bảo đảm thoáng đãng. Do đó, nên chọn loại lều có phần cửa sổ lưới. Đó là những ô cửa lớn, đối xứng nhau, vừa đưa gió mát vào bên trong, vừa đẩy không khí nóng ra ngoài, giúp không khí lưu thông, ngăn tăng nhiệt. Nếu không thông thoáng, lều sẽ bị ngộp khí, gây nóng và khó chịu cho người bên trong.

Vị trí dựng lều

Luôn dựng lều trong bóng râm, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp quá nhiều hoặc quá lâu khiến lều và không gian bên trong hấp nhiệt. Địa điểm dựng lều nên chọn dưới những tán cây lớn, bóng mát ổn định cả ngày.

Giải nhiệt khi lều bị nóng lên cũng cần được tính đến. Nếu vẫn chưa đủ mát, bạn có thể sử dụng một tấm chắn hoặc mền phản chiếu để tạo thêm bóng râm trên lều.

Mang theo thiết bị tránh nóng

Điều hòa di động mini, quạt tích điện, quạt phun sương, quạt cầm tay là các thiết bị cần mang theo để làm mát trong lều khi cắm trại mùa hè. Nếu ở gần nguồn điện, bạn cũng có thể mang theo các loại quạt thông thường. Các thiết bị này cần nhất vào thời điểm buổi trưa.

Đa phần các thiết bị kể trên thường khá đắt, bạn nên tìm hiểu trước để thuê tại các nơi cung cấp dịch vụ cắm trại.

Khu vực suối
Khu vực suối mát có thể là nơi "ướp lạnh" đồ ăn và đồ uống

Đồ dùng mang theo

Thùng đựng đá hay thùng bảo ôn (thùng cách nhiệt, cách ẩm) là đồ dùng nên có khi đi cắm trại mùa hè. Ngoài đựng đá, những đồ dùng này hữu dụng cho thực phẩm, rau xanh, hoa quả tươi phục vụ nấu ăn.

Bạn cũng cần mang thêm nhiều khăn ướt hoặc các loại khăn cotton, thấm ướt đặt trong lều hoặc quanh cổ hay trán, giúp làm mát cơ thể khi nhiệt độ tăng cao.

Đủ nước uống

Để có một chuyến đi sảng khoái và giải nhiệt, đồ ăn nước uống mang theo hoặc đặt dịch vụ cần phù hợp. Trong đó, nước uống rất quan trọng.

Ngoài nước lọc, nên mang theo những loại nước giải khát như nước ép trái cây. Và tất nhiên, cần kèm đá. Ngoài ra, tránh uống quá nhiều đồ uống có đường hoặc cồn vì chúng có thể khiến cơ thể mất nước.

Lịch trình sinh hoạt phù hợp

Sắp xếp thời gian cho các hoạt động ngoài trời hợp lý cũng là điều cần lưu ý khi đi cắm trại mùa hè. Vào thời điểm nhiệt độ lên cao nhất trong ngày, thường từ 11 - 15 giờ, không nên ra ngoài, nhất là với trẻ em. Chỉ nên hoạt động trong những khoảng thời gian mát mẻ như sáng sớm hoặc tối muộn. Thay vào đó, hãy nghỉ ngơi trong lều hoặc các khu vực có bóng mát.

Ảnh: Hồ Loan
Cắm trại ở các khu vực gần sông suối giúp giải nhiệt mùa hè

Chọn trang phục hợp lý

Không chỉ đi cắm trại, đi chơi dịp hè, bạn nên chọn các trang phục nhẹ, rộng rãi và thoáng khí, được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Bạn cũng nên chọn đồ màu sáng phản chiếu ánh nắng Mặt Trời thay vì màu sắc hấp thụ nhiệt.

TB (theo VnExpress)