Ô tô

Người mua xe có xu hướng chọn màu sơn phổ thông, dễ bán lại

T.H (theo Tuổi trẻ) 03/06/2024 15:07

Tỉ lệ người dùng xe có xu hướng chọn các gam màu ngoại thất an toàn đã tăng đáng kể trong những năm trở lại đây.

Ngày một nhiều người mua xe có màu trung tính, an toàn để dễ bán lại khi cần thiết - Ảnh: iSeeCars
Ngày một nhiều người mua xe có màu trung tính, an toàn để dễ bán lại khi cần thiết

iSeeCars, một chuyên trang tổng hợp dữ liệu về thị trường xe Mỹ, vừa công bố một nghiên cứu khá thú vị về màu sơn ngoại thất xe tại Mỹ. Trong khi vào năm 2004, xe có các tông màu an toàn (đen, trắng, bạc, xám) chỉ chiếm 60% lượng xe bán ra, giờ tỉ lệ này đã tăng lên 80%.

Trong số 4 màu sơn an toàn, trắng vẫn chiếm chủ đạo khi xuất hiện trên 27,6% xe bán ra (cách đây 20 năm chỉ là 15,6%, tương đương 1/4 lượng xe tại Mỹ).

Đen xếp thứ 2 với tỉ lệ 22% (tăng từ 14%), tiếp theo là xám (21,3%) và bạc (9,1%). Đáng chú ý, tỉ lệ xe có màu bạc đã ít đi một nửa so với 20 năm trước, nhường chỗ cho các tông màu còn lại.

Trên thực tế, số lựa chọn màu sơn của người dùng đại chúng lại... giảm trong 20 năm gần nhất. Mỗi xe mới bán ra thị trường khi đó có trung bình 7,1 màu để người dùng lựa chọn trong khi bây giờ chỉ là 6,7.

Số lựa chọn màu mặc định giảm xuống trong 20 năm qua nhưng quả thực dù có tăng thì người mua cũng chỉ để tâm nhiều tới 4 tông màu an toàn mà thôi - Ảnh: GettyImages
Số lựa chọn màu mặc định giảm xuống trong 20 năm qua nhưng quả thực dù có tăng thì người mua cũng chỉ để tâm nhiều tới 4 tông màu an toàn mà thôi

Màu sơn không nằm trong nhóm an toàn phổ biến nhất là xanh dương (8,9%). Đỏ (7,3%), xanh lá (2%) và cam (0,5%) là những màu sơn xếp tiếp theo.

Những số liệu nói trên tổng hợp từ thị trường Mỹ, tuy nhiên trên thực tế xu hướng trên toàn cầu cũng là như vậy. Một nghiên cứu khác được công bố hồi tháng 1 năm nay bởi BASF - công ty hóa chất lớn nhất nước Đức - cho thấy người dùng thế giới trong năm 2023 cũng nhàm chán như người Mỹ.

Theo dữ liệu được BASF thu thập trong năm 2023, 81% xe mới sản xuất trên toàn cầu chọn các tông màu "nhàm chán" và an toàn bao gồm trắng, đen, xám và bạc.

Kết quả này cho thấy nhiều chủ xe vẫn cực kỳ để tâm tới giá trị bán lại thay vì tùy biến 100% theo sở thích của mình.

T.H (theo Tuổi trẻ)