Giáo dục

Phụ huynh phấn khích vì được nhận "giấy khen"

TB (theo VnExpress) 02/06/2024 14:47

Đi họp phụ huynh cuối năm, chị Thúy ở Đà Nẵng bất ngờ được tặng giấy chứng nhận "xe ôm chăm chỉ nhất của năm".

Các phụ huynh lớp 5A3, trường Tiểu học Hoàng Mai, Hà Nội, được mời lên sân khấu nhận giấy chứng nhận từ ban phụ huynh trong đêm gala tối 29/5. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Các phụ huynh lớp 5A3, Trường Tiểu học Hoàng Mai, Hà Nội, nhận giấy chứng nhận từ ban phụ huynh, tối 29/5

Chị Thúy cho biết đây là buổi họp cuối cùng của phụ huynh lớp 12A5, Trường THPT FPT Đà Nẵng, hôm 19/5. Từng học sinh mang giấy khen đến tận chỗ ngồi của bố mẹ để tặng, khiến ai cũng xúc động.

Ở Hà Nội, anh Giang, bố của một học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Hoàng Mai, cũng có niềm vui này. Tại lễ tổng kết của lớp hôm 29/5, anh và 12 bố mẹ lần lượt được mời lên sân khấu, nhận giấy chứng nhận của ban phụ huynh với các danh hiệu hài hước.

"Tôi là 'phụ huynh có con làm cả lớp luôn vui vẻ'", anh Giang kể. "Con trai tôi 'nói chuyện xuyên lục địa' nên làm cho cả lớp rộn ràng". Còn lại, một người được tặng danh hiệu "xe ôm vĩ đại" vì luôn hỗ trợ các bố, mẹ khác nếu họ bận việc, không thể đưa đón con. Một số được phong "nuôi con béo khỏe, béo đẹp" hoặc "tiết kiệm được nhiều tiền may quần áo" vì con hơi nhẹ cân...

"Mọi người đều cười nghiêng ngả", anh Giang kể.

Cùng ở Hà Nội, chị Đỗ Thị Ngọc Quỳnh được tuyên dương "phụ huynh tri thức nhất" vì thường xuyên tặng sách cho học sinh lớp 6NK1, Trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa. Ngoài chị, lớp còn có "đại gia ngầm" vì luôn tài trợ cho các hoạt động hay "bà mẹ nhiều sữa nhất" do hay mua trà sữa cho học sinh.

"Tôi không nghĩ các con lại nghĩ được nhiều biệt danh như thế cho bố mẹ. Rất đáng yêu và ý nghĩa", chị Quỳnh nói.

Theo các giáo viên, việc tặng giấy khen, giấy chứng nhận cho phụ huynh xuất hiện khoảng 2 năm nay, ở nhiều trường. Ngoài để tri ân các bố mẹ, điều này còn mang lại tiếng cười, sự hài hước cho buổi họp. Ý tưởng có thể do giáo viên và học sinh hoặc ban phụ huynh đề xuất.

Giấy chứng nhận Xe ôm chăm chỉ của năm chị Thúy nhận được trong buổi họp phụ huynh cuối năm hôm 19/5. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Giấy chứng nhận "Xe ôm chăm chỉ của năm" chị Thúy nhận được trong buổi họp phụ huynh cuối năm, hôm 19/5

Theo chị Nguyễn Hằng Nga, trưởng ban phụ huynh lớp 5A3, Trường Tiểu học Hoàng Mai, các bố mẹ đã có sự gắn bó, thân thiết suốt nhiều năm học. Vì thế, họ muốn gala chia tay của các con ý nghĩa, vui vẻ. Ngoài các hoạt động thông thường, ban phụ huynh bí mật lên kế hoạch "khen" các bố mẹ có dấu ấn hoặc đóng góp cho lớp. Lớp có sĩ số 36 nhưng chỉ có 13 giấy chứng nhận, để tượng trưng cho năm sinh 2013 của các con.

Chị Nga ví dụ anh Giang được quý mến vì luôn giúp mọi người xích lại gần nhau và tạo tiếng cười cho cả lớp. Hay một phụ huynh khác ở gần trường, sẵn sàng trở thành "người vận chuyển" khi cần...

"Lúc được gọi lên sân khấu, phụ huynh ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì. Khi nghe đọc danh hiệu, mọi người cười òa", chị Nga nhớ lại.

Ở lớp 12A5, Trường THPT Đà Nẵng, cô Vũ Thị Xuân Thu, giáo viên chủ nhiệm, muốn buổi họp phụ huynh cuối cùng như một sự kiện kết nối, để học sinh thể hiện tình cảm với bố mẹ. Từ tư vấn của cô, các học sinh đã tạo mẫu giấy chứng nhận và mang đi in bằng tiền thưởng của lớp. Mỗi em đặt cho bố mẹ một biệt hiệu, như "nhà tài phiệt", "chủ nhà đất", "cây ATM" hay "người giỏi chịu đựng"..., điền vào giấy và ký tên.

Trong buổi họp, sau nhiều hoạt động, các em mang tặng cho bố mẹ, rồi ôm và nói cảm ơn.

"Phụ huynh thấy được sự trưởng thành và vui khi nhận được món quà từ con", cô Thu kể.

Đọc giấy chứng nhận, chị Thúy xúc động khi con bày tỏ biết ơn bố mẹ vì cả năm trời đã đưa đón đi học. Với chị Quỳnh, ý tưởng của cô trò đã biến buổi họp phụ huynh bình thường thành cuộc gặp gỡ và tôn vinh.

Anh Giang cho rằng việc tặng giấy khen phụ huynh có thể tổ chức ở buổi liên hoan cuối năm học, tạo sự gắn kết giữa các bố mẹ và niềm vui cho các con.

"Hoạt động này nên làm vào cuối cấp thì ý nghĩa hơn", anh Giang nói.

Giấy khen tuyên dương các cha mẹ lớp 6NK1, trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Giấy khen tuyên dương các cha mẹ lớp 6NK1, Trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội

TB (theo VnExpress)