Đề thi môn ngữ văn dễ, nhiều học sinh "trúng tủ"
Trưa 2/6, gần 21.000 thí sinh ở Hải Dương hoàn thành môn thi thứ hai - ngữ văn (120 phút) tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Hải Dương tại một số điểm thi ở TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và huyện Cẩm Giàng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Đa số các em cho biết đề thi bám sát chương trình học và ôn tập. Đề không khó và đều làm được hết, có thể đạt từ 6-8 điểm trở lên. Nhiều em vui mừng vì ôn trúng tủ.
Em Nguyễn Anh Hiếu, học sinh Trường THCS Lai Vu (Kim Thành) thi vào Trường THPT Nguyễn Văn Cừ cho biết trước khi nhận đề thi cảm thấy hồi hộp và lo lắng. Nhưng sau khi thấy phần thi nghị luận văn học là tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” em mới thở phào nhẹ nhõm.
“Em dự đoán năm nay vào truyện nên tích cực ôn, nhất là tác phẩm này em ôn rất kỹ. Sau khi xử lý xong phần đọc hiểu, em tập trung sang phần làm văn. Em nghĩ mình sẽ đạt 8 điểm trở lên. Em chỉ thấy chưa hài lòng phần trình bày hiểu biết của bản thân qua đoạn văn phần nghị luận xã hội. Em nghĩ đây cũng là kiến thức phân loại trình độ của các bạn, nếu không suy nghĩ kỹ nhiều bạn sẽ lạc đề. Điểm 10 thì hơi khó nhưng điểm 9 sẽ đạt được nếu bạn nào có cảm xúc văn học tốt”, Hiếu nói.
Cũng như nhiều học sinh của một số Trường THCS ở TP Hải Dương, em Đinh Hương Giang, Trường THCS Trần Phú cho biết đã ôn trúng bài “ Lặng lẽ Sa Pa”. Phần nghị luận xã hội liên quan đến ý nghĩa của việc đọc sách cũng dễ làm vì gần gũi với học sinh. “Em nghĩ mình và nhiều bạn khác sẽ đạt từ 7-8 điểm trở lên.
Tương tự, em Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng) thi vào Trường THPT Cẩm Giàng cho biết đã ôn kỹ tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa" nên có thể lấy 5 điểm ở phần làm văn. Tuy nhiên, Hà chưa tự tin ở câu 4 phần đọc hiểu do nội dung chưa đầy đủ. Đề thi tuy dễ nhưng cũng đòi hỏi tư duy sáng tạo chứ không phải "học tủ", "học vẹt". “Em thấy đề năm nay khá hay, gần gũi với đời sống. Câu nghị luận văn học đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức thực tế, cảm nhận cuộc sống để khắc họa hình ảnh những người lao động thầm lặng công hiến cho đời. Em nghĩ mình sẽ được khoảng từ 8 - 9 điểm”, Hà nói.
Đồng quan điểm, em Nguyễn Thị Hải Linh, học sinh Trường THCS An Phụ thi tại điểm Trường THPT Kinh Môn cho biết năm nay các bạn được ôn luyện nhiều vào phần truyện. Tác phẩm này Linh cũng được ôn nhiều nên khá tự tin khi làm bài. Đề thi vừa sức với thí sinh. Những bạn ôn chắc kiến thức sách giáo khoa cũng có thể giải quyết dễ dàng phần đọc hiểu liên quan đến kiến thức văn bản, tiếng Việt, một số kiến thức nhận biết, thông hiểu ở phần làm văn và có thể đạt điểm 6 trở lên. Riêng mức độ vận dụng và vận dụng cao phần làm văn đòi hỏi các bạn phải ôn luyện qua, cần có tư duy phân tích và thể hiện được cảm xúc văn học của cá nhân thì mới đạt điểm cao. “Với đề thi này em hy vọng sẽ được 8,5 điểm trở lên”, Linh nói.
Đề thi ngữ văn năm nay có cấu trúc quen thuộc, đó là 2 phần đọc hiểu và làm văn. Kiến thức yêu cầu mức độ nhận biết và thông hiểu chỉ chiếm 40%, còn lại là vận dụng thấp và vận dụng cao. Riêng tỷ lệ mức độ vận dụng thấp cũng chiếm tới 40%. Phần làm văn có 2 câu hỏi. Câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày ý nghĩa của việc đọc sách đối với giới trẻ. Câu 2 nghị luận văn học vào tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả Nguyễn Thành Long.
Một số giáo viên ngữ văn THCS nhận xét đề thi khoa học, bám sát cấu trúc của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đề thi vừa sức với thí sinh nhưng cũng có sự phân hóa cao. Thí sinh dễ lấy điểm ở phần đọc hiểu và kiến thức ở mức độ nhận biết của phần làm văn.
Cô Lương Thị Hà, giáo viên ngữ văn của Trường THCS Thăng Long (Kinh Môn) cho biết nhìn chung đề nhẹ nhàng, vừa sức và gần gũi với học sinh. Đề vừa bảo đảm kiểm tra kiến thức cơ bản với đủ các mức độ nhưng đồng thời học sinh sẽ có quyền đưa ra những ý kiến riêng và sự vận dụng thiết thực ở câu nghị luận xã hội. Các câu hỏi trong đề thi khá hợp lý, gắn với thực tiễn cuộc sống hiện nay, có ý nghĩa giáo dục và phát triển năng lực của học sinh. Dự kiến phổ điểm trung bình từ 6-7. Nhiều học sinh sẽ đạt điểm 8 vì đề quen thuộc.
“Đề khá hay, nhiều học sinh sẽ làm bài tốt. Chỉ có ý 2 phần làm văn là phân hóa học sinh. Ý 2 đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng viết bài nghị luận văn học, lời văn phải có giọng điệu, hình ảnh và giàu sức thuyết phục. Học sinh phải nắm chắc nghệ thuật để nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật vì nhiều học sinh không để ý. Làm tốt 2 phần này thí sinh có thể đạt điểm 9. Điểm 10 thì phải thực sự xuất sắc”, cô Hà nói.
Buổi thi sáng nay thời tiết cơ bản thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con và thí sinh làm bài thi môn ngữ văn. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, buổi thi sáng nay có 21 thí sinh vắng mặt không lý do. Các điểm thi không xảy ra sự cố phát sinh. 4 tổ thanh tra lưu động của Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thanh tra tại các điểm thi.
Chiều nay 2/6, thí sinh bước vào môn thi cuối cùng - môn toán. Thời gian làm bài 120 phút theo hình thức tự luận. 14 giờ tính thời gian làm bài. Vào khoảng 16 giờ, Fanpage Báo Hải Dương sẽ livestream tại điểm thi Trường THPT Kinh Môn, sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn toán
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng kiểm tra thi tại Tứ Kỳ
Sáng 2/6, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại huyện Tứ Kỳ.
Kiểm tra tại hội đồng thi các Trường THPT: Tứ Kỳ, Hưng Đạo và Cầu Xe, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng động viên và đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, nghiêm túc của các lực lượng tham gia.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu hội đồng thi không được chủ quan, cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ; thường xuyên quán triệt cán bộ coi thi và thí sinh thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi, nhất là phòng chứa đề thi, bài thi. Thiết bị camera giám sát phòng chứa đề thi, bài thi phải luôn hoạt động. Tiếp tục quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm; ngăn ngừa và phát hiện kịp thời việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi...