Điểm nhấn hạ tầng giao thông ở Bình Giang
Nhiều dự án giao thông đã và đang triển khai tại Bình Giang (Hải Dương) góp phần tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.
Tăng kết nối
Những ngày này, không khí lao động trên công trường cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395 và đường dẫn cầu Cậy đến đường tỉnh 394 hối hả, nhộn nhịp. Hàng chục kỹ sư, công nhân và máy móc chia thành 6 mũi thi công, đồng loạt thực hiện nhiều hạng mục. Đoạn thi công nền đường, đắp cát, cấp phối đá dăm; đoạn ép cọc, móng tường kè, cống hộp… Tất cả các mũi thi công đều khẩn trương, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 395 và đường dẫn cầu Cậy đến đường 394 đi qua các xã Vĩnh Hưng, Vĩnh Hồng, Tân Việt, Hùng Thắng và Long Xuyên của huyện Bình Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang làm chủ đầu tư. Đoạn cải tạo nâng cấp đường tỉnh 395 dài khoảng 7,2 km, có điểm đầu tại km16 +750 giao với bùng binh khu dân cư mới phía nam thôn Cậy, điểm cuối km23+920 giao với cầu Sộp C. Quy mô, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Đường dẫn cầu Cậy có điểm cuối giao đường tỉnh 394 tại km10+115 bao gồm 3 phân đoạn đầu tư; đường cấp II đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông kết nối các khu công nghiệp ở Bình Giang, Cẩm Giàng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, thông thương ngày càng lớn, đồng thời tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Sự kiện thông xe dự án đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392, huyện Bình Giang với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tháng 2 vừa qua là một dấu mốc đặc biệt với nhiều người dân Bình Giang. Hơn 3 tháng đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày có từ 3.000-5.000 lượt xe ra, vào cao tốc tại nút giao này. “Từ sau khi thông xe, việc đi lại của người dân Bình Giang và các huyện lân cận đi Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương được rút ngắn, việc vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn. Mong rằng tới đây sẽ có nhiều dự án được thu hút tại địa phương để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển”, anh Vũ Đức Duẩn, người dân thôn Dương Xá, xã Nhân Quyền bày tỏ.
Xóa "nút thắt cổ chai"
Một dự án giao thông quan trọng khác đang được triển khai tại Bình Giang là đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện (giai đoạn 1). Chiều dài tuyến khoảng 6,6 km. Điểm đầu của dự án giao với đường tỉnh 392, thuộc địa phận xã Nhân Quyền (Bình Giang), điểm cuối kết nối với dự án đường trục Đông – Tây, thuộc địa phận xã Lam Sơn (Thanh Miện). Giai đoạn 1 của dự án là đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 397 tỷ đồng.
Khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương với đường tỉnh 392, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hình thành trục chính liên kết các vùng huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ… và kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Hải Dương - Hưng Yên, tạo không gian phát triển mới, khai thác quỹ đất hai bên tuyến, giảm tải cho mạng lưới giao thông hiện trạng khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện Bình Giang, Thanh Miện nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung. Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, đến nay đã hoàn thành hơn 5 km lớp bê tông nhựa mặt đường lớp dưới, phấn đấu hoàn thành thông xe vào tháng 12/2024.
Là địa phương nằm ở phía tây nam tỉnh Hải Dương, Bình Giang được bao bọc bởi dòng sông Sặt. Trước đây từ quốc lộ 5 vào Bình Giang có 2 cửa ngõ là cầu Sặt và cầu Cậy. Những cây cầu được xây dựng từ lâu nên nhỏ, hẹp như “nút thắt cổ chai” là trở ngại giao thông của địa phương. Cầu Sặt mới nối quốc lộ 38 hoàn thành, tới đây là cầu Cậy mới nối đường 394 đang triển khai khi đưa vào sử dụng sẽ tạo ra những tuyến cửa ngõ rộng mở, góp phần quan trọng trong kết nối giao thông, giao thương của Bình Giang.
Theo đồng chí Trương Mạnh Long, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang, thời gian qua, Bình Giang được quan tâm đầu tư nhiều dự án, công trình giao thông. Xác định vai trò, tầm quan trọng của các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện nhanh việc giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công các dự án. Ngoài ra, nhiều tuyến đường huyện cũng được triển khai mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Huyện cũng hỗ trợ các xã đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn. Từ hạ tầng giao thông đồng bộ, sẽ tạo ra sự kết nối quan trọng, tạo động lực để thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của Bình Giang, phấn đấu đưa Bình Giang phát triển lên đô thị loại IV và thành lập thị xã trước năm 2030 và thực hiện mục tiêu trở thành khu công nghiệp động lực gắn với khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh trong những năm tới.
Một số dự án giao thông-đô thị đã và đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang triển khai như: Cải tạo nâng cấp vỉa hè đoạn km0-km1+334 đường tỉnh 392 (đoạn từ ngã năm mới đến nhà truyền thống) và đường Đinh Tiên Hoàng; nâng cấp cải tạo vỉa hè, rãnh thoát nước và hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường 392 (đoạn từ Trường THPT Bình Giang đến đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), giai đoạn 1; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395 (đoạn từ km 16+750-km23+920) và đường dẫn cầu Cậy đến đường tỉnh 394.