Ô tô

Điều gì xảy ra khi xe điện ngày càng có xu hướng nặng hơn?

H.A (theo Vietnamnet) 29/05/2024 11:02

Xe điện có xu hướng ngày càng nặng hơn, kéo theo lốp xe mòn nhanh hơn. Đáng chú ý, lốp trên xe điện lại tạo ra nhiều hạt bụi mịn hơn 30% so với xe chạy xăng, dầu truyền thống.

NIO ET7 range 2.jpg
Nio ET7 đang có phạm vi di chuyển lên tới 930km

Xe điện đang có xu hướng nặng hơn so với xe chạy xăng, dầu do ảnh hưởng từ bộ pin lớn. Trọng lượng xe sẽ tiếp tục tăng thêm khi các nhà sản xuất phải sử dụng những bộ pin lớn hơn để mở rộng phạm vi lái xe. Cũng từ đó, những chiếc xe có trọng lượng nặng sẽ thải ra nhiều hạt bụi mịn vì lốp xe mòn nhanh hơn.

Mẫu sedan chạy điện ET7 của nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio có phạm vi hoạt động 930km, dài nhất so với các loại xe điện được liệt kê trên trang website EVspecs. Chiếc xe nặng 2.600kg, gần gấp đôi so với một chiếc xe chạy bằng xăng tiêu chuẩn.

Mẫu xe nhẹ nhất trong dòng xe bán tải chạy điện là Tesla Cybertruck có trọng lượng lên tới 2.995kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng phổ biến tại thị trường Mỹ là Ford F-150.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAE), xe điện chiếm 15% trong tổng số xe mới được bán ra trên toàn cầu vào năm 2023. Tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt trên 50% vào năm 2035.

EV car
Tỷ lệ xe điện mới được bán ra trên toàn cầu dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt trên 50% vào năm 2035

Tỷ lệ xe điện nặng hơn dự kiến ​cũng ​sẽ tăng lên khi các nhà sản xuất xe điện vẫn đang tìm kiếm các giải pháp cải thiện về pin để tạo ra những phương tiện có phạm vi hoạt động xa hơn.

Không thể phủ nhận kích thước ngày càng lớn và trọng lượng nặng của xe điện có thể mang lại sự an toàn tốt hơn cho người lái và hành khách khi va chạm, nhưng điều đó cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường bộ và môi trường.

Vào năm ngoái, bà Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ cho biết: "Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tử vong ngày càng tăng đối với tất cả người tham gia giao thông do trọng lượng không tải của xe nặng hơn cũng như kích thước, sức mạnh và hiệu suất ngày càng tăng của các phương tiện giao thông trên đường, bao gồm cả xe điện".

Theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), lốp sử dụng trên xe điện tạo ra nhiều hơn khoảng 30% bụi mịn gồm PM10 (các hạt bụi có đường kính từ 2,5-10 micromet) và PM2.5 (được coi là "sát thủ" nguy hiểm nhất trong không khí bởi khả năng len lỏi sâu vào cơ thể, gây ra hàng loạt bệnh về hô hấp) so với lốp sử dụng trên ô tô chạy bằng xăng, dầu truyền thống.

EV car bui min
Xe điện tạo ra bụi mịn nhiều hơn 30% so với xe xăng, dầu truyền thống

Akiyoshi Ito, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu ô tô Nhật Bản cho biết: "Để giảm lượng bụi mịn thải ra môi trường, cần chú ý đến các bộ phận như lốp và phanh".

Nhật Bản vốn là thị trường chủ yếu của xe hybrid và xe nhỏ gọn chạy xăng truyền thống cũng đang chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc xe có trọng lượng lớn, nhất là những chiếc SUV cỡ lớn.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, những chiếc ô tô có dung tích động cơ hơn 2.000cc tiếp tục tăng, chiếm 44% số xe bán ra ở Nhật Bản trong năm 2023, tăng tới 26% so với thời điểm cách đây 20 năm.

Dữ liệu từ Cơ quan Đăng kiểm và Đăng ký ô tô Nhật Bản cho thấy trong giai đoạn này, trọng lượng trung bình của dòng xe du lịch đã tăng khoảng 100kg, lên hơn 1.400kg. Trọng lượng của xe ô tô có thể sẽ tăng thêm nếu nhu cầu về xe điện tăng.

Bridgestone EV Tire Turanza.jpg
Trọng lượng xe điện lớn khiến lốp bị mòn nhanh và tạo ra nhiều bụi mịn ô nhiễm môi trường

Các cơ quan quản lý môi trường trên khắp thế giới đang thảo luận và giám sát chặt chẽ về vấn đề phát thải các hạt bụi mịn từ lốp xe và các bộ phận khác của ô tô, từ đó đưa ra các tiêu chuẩn quốc tế để đo lường các chất ô nhiễm này. Các nhà sản xuất lốp xe Nhật Bản đang rất chú ý đến các cuộc thảo luận này vì châu Âu và Nhật Bản sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau.

Kenji Kurata, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất lốp ô tô Nhật Bản cho biết: "Các quy định về môi trường sẽ làm tăng chi phí phát triển cho các nhà sản xuất lốp xe. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ để đảm bảo rằng tiếng nói của các quốc gia ngoài châu Âu được lắng nghe trong việc xây dựng các quy định mới".

Xe điện được quảng cáo là chìa khóa cho mục tiêu giảm phát thải CO2 trong tương lai. Tất nhiên, để hiện thực hóa lời hứa đó, ngành công nghiệp ô tô phải theo đuổi các cải tiến công nghệ và tuân thủ quy định nghiêm ngặt, từ đó giảm thiểu rủi ro ô nhiễm do lốp xe và các bộ phận khác của ô tô gây ra.

H.A (theo Vietnamnet)