Nhà đất

Chính phủ đề xuất thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại

T.H (theo VnExpress) 28/05/2024 17:49

Chính phủ đề xuất mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại và dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 đang diễn ra.

Bất động sản khu đông dọc theo Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần
Bất động sản khu đông dọc theo Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức

Nội dung này nêu tại Nghị quyết của Chính phủ ngày 28/5, đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm mở rộng các loại đất làm dự án nhà ở thương mại.

Chính phủ dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết này tại kỳ họp 7 đang diễn ra.

Theo Luật Đất đai 2024, chủ đầu tư muốn triển khai dự án nhà ở thương mại chỉ được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở. Thực tế, không hộ gia đình hay cá nhân nào có diện tích đất ở đủ lớn, do hạn mức giao đất tối đa 400 m2. Với doanh nghiệp, đơn vị đang có quyền sử dụng đất ở hoặc đất khác mới được quyền chuyển mục đích sử dụng, để xây nhà thương mại.

Nhiều chuyên gia cho rằng điều này có thể làm lợi cho những đơn vị đã có sẵn quỹ đất nhà thương mại, tạo điều kiện cho chủ đầu tư khu đô thị, nhà ở quy mô lớn chiếm lĩnh thị trường. Mặt khác, quy định trên thu hẹp loại đất triển khai dự án nhà thương mại, có thể kéo dài tình trạng khan hiếm nguồn cung, khiến kinh doanh bất động sản gặp khó khăn.

Để cải thiện nguồn cung nhà ở, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất thí điểm mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại trong 5 năm, từ 1/1/2025.

Theo dự thảo Nghị quyết, ba loại đất thực hiện dự án thí điểm, gồm đất thuộc đô thị, khu quy hoạch phát triển đô thị đã được duyệt. Ngoài ra, đất của doanh nghiệp đã thu tiền sử dụng, thuê đất hoặc của cơ sở phải di dời do gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch... cũng nằm trong diện thí điểm.

Các dự án thí điểm chiếm tối đa 30% lượng dự án, tổng diện tích nhu cầu phát triển nhà ở tới 2030. Danh mục dự án thí điểm được UBND cấp tỉnh duyệt, phù hợp với tình hình địa phương và được HĐND thông qua.

Tại cuộc họp hôm 27/5, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết dự án thí điểm phải phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất, đô thị, xây dựng. Số dự án này cũng phải có trong kế hoạch phát triển tại địa phương và được chấp thuận về thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu quan điểm việc thí điểm nhằm giải quyết những dự án đang vướng mắc về chính sách quản lý, pháp luật về đất đai, nhà ở trước đây. Ông yêu cầu cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội, trong đó xác định rõ loại đất, tiêu chí chọn dự án thí điểm và trình tự các bước đầu tư dự án nhà ở thương mại.

T.H (theo VnExpress)