Tin tức

Bị phạt án chung thân vì chiếm đoạt 1.200 tỷ đồng của hai đại gia

T.H (theo VnExpress) 27/05/2024 12:02

Tòa đánh giá Phùng Thị Nghệ chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, quanh co chối tội, không có thiện chí khắc phục thiệt hại... nên áp dụng mức án nghiêm khắc.

Bị cáo Phùng Thị Nghệ tại tòa. Ảnh: Hải Duyên
Bị cáo Phùng Thị Nghệ tại tòa

Ngày 27/5, Phùng Thị Nghệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Việt Hưng Phát, bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bồi thường 321 tỷ đồng còn lại cho hai nữ đại gia ở Phú Mỹ Hưng.

Theo tòa, quá trình điều tra và tại tòa bị cáo không thừa nhận hành vi nhưng có đủ tài liệu chứng cứ cho thấy Nghệ dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin không có thật lừa các bị hại góp vốn rồi chiếm đoạt. "Bị cáo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn nhưng quanh co chối tội, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ tính răn đe", HĐXX nêu quan điểm đưa ra mức án cao nhất của tội danh.

Bản án xác định, Nghệ từng có thời gian làm việc tại ngân hàng, sau đó nghỉ kinh doanh tự do về bất động sản và xe hơi. Năm 2018, bị cáo thành lập Công ty Money Exchange, thực hiện thủ tục xin mở quầy thu đổi ngoại tệ tại các trung tâm thương mại nhưng để em trai đứng tên (người đại diện theo pháp luật). Ban đầu Nghệ mượn tiền gia đình và vay ngân hàng để mua bất động sản, ôtô và dùng một phần để kinh doanh quầy thu đổi ngoại tệ, xây dựng vỏ bọc là một doanh nhân thành đạt. Sau đó, để mở rộng quy mô các quầy thu đổi ngoại tệ, bị cáo bắt đầu huy động nguồn tiền từ nhiều người với cam kết sẽ trả lãi.

Từ cuối năm 2019 đến năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát khiến việc kinh doanh không hiệu quả. Để có tiền trả mặt bằng, lương nhân viên và các chi phí khác, Nghệ vay mượn nhiều người với lãi suất cao để duy trì việc hoạt động của các quầy thu đổi ngoại tệ nhưng sau đó buộc phải đóng cửa.

Để có tiền trả nợ, Nghệ đã đưa ra thông tin gian dối như: góp vốn kinh doanh xăng dầu, mua bán tiền USD, góp vốn thành lập ngân hàng, làm đáo hạn ngân hàng, thành lập quỹ tín dụng... và hứa trả lợi nhuận cao từ việc kinh doanh này để huy động tiền của nhiều người với mục đích chiếm đoạt.

Nghệ nhiều lần kêu gọi 2 nữ đại gia khu Phú Mỹ Hưng góp vốn "kinh doanh xăng dầu và thành lập ngân hàng tư nhân". Trong đó nhận của bà Loan gần 602 tỷ đồng, nhận của bà Thanh hơn 606 tỷ đồng.

Nghệ đưa ra thông tin "đang xin phép thành lập ngân hàng tư ngân". Số tiền nhận từ các đại gia, Nghệ dùng để ký quỹ và cam kết để các bị hại đứng tên cổ phần khi thành lập ngân hàng. Tiếp đó, Nghệ dùng tiền vay của người khác để trả cho bà Loan và Thanh một phần, hoặc dùng chính tiền của bà Thanh trả cho bà Loan và ngược lại, nhằm cho các bị hại tưởng mình kinh doanh "có lợi nhuận".

Kết quả xác minh tại Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn không có việc Nghệ làm thủ tục xin thành lập ngân hàng cũng như thực hiện các hoạt động kinh doanh. Đến năm 2021, Nghệ không còn khả năng "trả lợi nhuận", bị họ đòi tiền. Bị cáo làm giấy cam kết trả nợ nhưng không thực hiện nên bị các chủ nợ tố giác.

Sau khi cấn trừ số tiền Nghệ đã chuyển trả cho các bị hại, bị cáo còn chiếm đoạt của bà Loan là gần 163 tỷ đồng; bà Thanh là hơn 159 tỷ đồng.

* Tên bị hại đã thay đổi

T.H (theo VnExpress)