Góc nhìn

Kiện toàn nhân sự cấp cao - củng cố niềm tin

HOÀNG LONG 23/05/2024 06:01

Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu Đại tướng Tô Lâm làm Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội sau một thời gian ngắn khuyết thiếu. Việc kiện toàn nhân sự cấp cao đã củng cố niềm tin của nhân dân.

220520240911-z5464076078565_42659eb819bbd0bc9dd113af37fcdb6c(1).jpg
Tân Chủ tịch nước Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Quốc hội

Sáng 22/5, thống nhất cao phương án giới thiệu của Trung ương, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, với 472/473 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu Đại tướng Tô Lâm làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng với việc đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội ngày 20/5, các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước đã được kiện toàn sau một thời gian ngắn khuyết thiếu.

Việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước đã chấm dứt mọi đồn đoán, xuyên tạc; củng cố niềm tin của nhân dân; gạt bỏ hoài nghi, lo lắng cho sự ổn định chính trị của đất nước.

Quan trọng hơn cả, việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước làm cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân cả nước tiếp tục vững tin vào bản lĩnh, uy tín và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Bằng quyết tâm chính trị rất cao, Đảng đã và đang tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

Đảng ta thực sự “nói đi đôi với làm” trong công tác cán bộ - khâu “then chốt của then chốt”, rất hệ trọng nhưng cũng là việc thường xuyên và thể hiện đúng phương châm “có lên, có xuống, có vào, có ra” ở tất cả các cấp.

Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự, chuẩn bị Đại hội Đảng XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhấn mạnh nguyên tắc "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể". Thực tế cho thấy dù có một số thay đổi chưa có tiền lệ trong nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Đảng nhưng nước ta vẫn ổn định, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phát triển. Đó là nhờ Đảng ta đã kiên định theo Cương lĩnh, Điều lệ, nguyên tắc.

Trong những tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục ổn định, chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên các lĩnh vực. Điều này thể hiện rõ ở những số liệu tăng trưởng ấn tượng.

Đó là lạm phát được kiềm chế. Lũy kế 4 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. 4 tháng đầu năm 2024, hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, những thay đổi, chuyển tiếp lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước càng cho thấy sự quyết liệt, mạnh mẽ, nhất quán trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta. Bất kể cán bộ, đảng viên giữ vị trí công tác nào, dù đương chức hay đã nghỉ công tác nếu vi phạm “những điều đảng viên không được làm” thì đều bị xử lý kỷ luật. Đây tiếp tục là minh chứng công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thực sự “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai” mà Đảng ta nhiều lần khẳng định.

Trên cương vị Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đồng chí Đại tướng Tô Lâm đã có nhiều đóng góp quan trọng, hiệu quả vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng. Cử tri cả nước tiếp tục mong mỏi, tin tưởng trên cương vị mới, đồng chí Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thêm nhiều cống hiến cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Cán bộ, đảng viên, nhân dân vững tin và kỳ vọng các đồng chí tân Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội sẽ cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo chủ chốt, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển; nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc.

HOÀNG LONG