Thị trường

Sẽ có thị trường tỉ dân tiếp theo mua sầu riêng Việt Nam

TB (theo Tuổi trẻ) 15/05/2024 21:24

Việt Nam kỳ vọng mở rộng xuất khẩu sầu riêng sang Ấn Độ, giúp giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và mở ra cơ hội phát triển mới cho ngành nông sản.

Sầu riêng được doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu - Ảnh: THẢO THƯƠNG
Sầu riêng được doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu

Ngày 15/5, ông Lê Văn Thiệt, Cục phó Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chia sẻ những kỳ vọng về việc mở rộng thị trường tiêu thụ sầu riêng sang Ấn Độ, một quốc gia có quy mô dân số tỉ dân.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường lớn nhất tiêu thụ sầu riêng của Việt Nam. Tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường duy nhất luôn tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy, việc mở cửa thị trường Ấn Độ là tin vui cho ngành sầu riêng Việt Nam. Ông Thiệt cho biết Việt Nam đã nộp hồ sơ và đang chờ đợi Ấn Độ xem xét ký nghị định thư để bắt đầu xuất khẩu sầu riêng sang đất nước này.

Theo ông Thiệt, Ấn Độ không có các quy định quá khắt khe như Trung Quốc và chi phí vận chuyển bằng đường biển cũng rẻ hơn, do đó, đây là một thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, quá trình đàm phán mở cửa thị trường sẽ cần thời gian và sự nỗ lực từ cả hai phía.

Ông Thiệt cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và nâng cao chất lượng sầu riêng, kiểm soát chất lượng và vi sinh vật gây hại, quản lý các mã số vùng trồng để tránh vi phạm, điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh có các cảnh báo từ phía Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chia sẻ rằng xuất khẩu sầu riêng trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt 500 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, phần lớn nhờ thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyên nhận định Trung Quốc luôn là thị trường dẫn đầu cho trái cây Việt Nam, và sầu riêng Việt có lợi thế lớn nhờ vào khả năng sản xuất sầu riêng trái vụ, điều mà Thái Lan chưa làm được.

Dự báo về nhu cầu sầu riêng của Trung Quốc, ông Nguyên cho biết con số có thể đạt 3 tỉ USD, trong khi năm 2023, Trung Quốc đã chi 2,1 tỉ USD để nhập khẩu gần 500.000 tấn sầu riêng từ Việt Nam.

Bà Ngô Tường Vy, CEO Công ty CP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, nhận định rằng việc mở rộng thị trường là rất quan trọng, nhưng yếu tố quyết định vẫn là chất lượng sầu riêng Việt Nam. Bà Vy cho rằng nếu duy trì được chất lượng tốt, sầu riêng Việt Nam sẽ thu hút được nhiều thị trường tiềm năng trong tương lai.

Việc mở rộng thị trường sang Ấn Độ không chỉ mang lại cơ hội lớn cho ngành sầu riêng Việt Nam mà còn góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, mở ra triển vọng phát triển bền vững và đa dạng hóa nguồn tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp quan trọng này.

Sầu riêng đang xuất khẩu sang 22 quốc gia

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sầu riêng Việt Nam đang được xuất khẩu sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh là sản phẩm đang được các doanh nghiệp xuất khẩu đi nhiều quốc gia.

Về diện tích, chưa đầy 10 năm, diện tích sầu riêng của Việt Nam đã tăng gần 5 lần. Hiện diện tích sầu riêng cả nước tăng từ 32.000 ha năm 2015 lên hơn 150.000 ha năm 2023, tương ứng với sản lượng sầu riêng tăng từ 366.000 tấn lên hơn 1,2 triệu tấn.

TB (theo Tuổi trẻ)