Pháp luật

Xin đừng làm theo

THANH GIANG 18/05/2024 12:27

Mọi người thấy có số lạ gọi tự xưng là công an báo chưa cài tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn cài thì đừng làm theo.

Chị Minh đang làm việc thì nhận được cuộc gọi từ một số máy lạ. Chị nghe điện thoại một lúc rồi quay sang nhắc nhở mọi người trong phòng:

- Mọi người thấy có số lạ gọi tự xưng là công an báo chưa cài tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn cài thì đừng nghe theo nhé.

Ngọc quay ra thắc mắc:

- Sao công an gọi mà lại không nghe theo? Nhỡ sau này có vấn đề gì thì sao ạ?

- Vừa có số lạ gọi cho chị tự xưng là anh Đạt Công an tỉnh, bảo chị chưa cài tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Yêu cầu chị trong sáng nay mang giấy tờ tùy thân lên Công an tỉnh làm ngay. Chị bảo bận đi làm không đi được thì họ đọc cho chị một số điện thoại khác, bảo chị kết bạn với số Zalo này của anh Hoàng Xuân Bắc, cán bộ công an phòng số 2, kê khai để người này hướng dẫn cài online.

- Thế sao chị không làm theo họ cho xong đi?

- Họ lừa đấy em ơi. Chị mà tin làm theo họ thì có khi lại bị họ lừa bắt cài phần mềm chứa mã độc, đánh cắp thông tin cá nhân rồi lừa rút tiền trong tài khoản hoặc nhiều hình thức lừa đảo khác. Nên tốt nhất không làm theo.

- Sao chị biết là họ lừa?

- Vì chị đã cài tài khoản định danh mức 2 ở xã rồi. Chị cũng hay theo dõi tin tức trên báo nên biết được hình thức lừa đảo này đã xuất hiện được một thời gian rồi. Nhưng chị cố tình giả vờ hỏi để xem họ sẽ lừa như thế nào? Người này còn nhấn mạnh là chỉ làm được trong hôm nay và ngày mai thôi. Rồi yêu cầu bắt buộc phải kết bạn Zalo thì mới hướng dẫn được. Chị lấy lý do không quen kết bạn với người lạ thì người này dọa nếu chị không kết bạn để làm việc sẽ cho chị vào hồ sơ đen, sẽ ảnh hưởng đến bảo hiểm xã hội của chị.

- Sao giờ lắm kiểu lừa thế. Nay nghe chị nói em cũng mới biết. Chứ người ta mà gọi vào số em bảo thế thì có khi em cũng tin mà làm theo thật. Nghe đến công an là đã thấy lo rồi, lại bảo không làm sẽ ảnh hưởng đến bảo hiểm thì ai chẳng lo, chẳng muốn được hỗ trợ cài online ngay cho xong, đỡ phải mất công lên tận Công an tỉnh.

- Vì nhiều người nghĩ thế nên mới dễ bị dính bẫy của bọn lừa đảo. Giờ rất nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi nên mọi người cần nâng cao cảnh giác. Nếu có vấn đề gì cần giải quyết thì xã sẽ có thông báo trên loa, hoặc sẽ có cán bộ đến tận nhà thông báo chứ không gọi điện như thế này.

THANH GIANG