Cục Hàng không: Các hãng bán vé máy bay đúng giá quy định
Kết quả kiểm tra của Cục Hàng Không cho thấy các hãng tăng giá vé máy bay nhưng vẫn "nằm trong khung giá" và "đúng quy định".
Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động bán vé từ 1/1 đến 4/5 của các hãng hàng không. Cuộc kiểm tra được thực hiện từ 7-9/5, với Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và các đại lý lớn.
Kết quả của Cục Hàng không cho thấy 4 hãng đều kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định. Cục khẳng định giá vé nội địa của các hãng "vẫn luôn nằm trong khung giá" theo quy định hiện hành.
Tính đến 10/5, nhà chức trách nói nhận 11 thông tin phản ánh gửi thư điện tử về việc mua vé giá cao. Kết quả kiểm tra cho thấy "không có trường hợp nào" có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34.
Mức trần giá vé máy bay nội địa
Nhóm | Khoảng cách đường bay | Mức tối đa (đồng/vé một chiều) |
I | Dưới 500 km | |
1. | Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội | 1.600.000 |
2. | Nhóm đường bay khác dưới 500 km | 1.700.000 |
II | Từ 500 km đến dưới 850 km (như Đà Nẵng - Thanh Hoá) | 2.250.000 |
III | Từ 850 km đến dưới 1.000 km (như Đà Nẵng - Côn Đảo) | 2.890.000 |
IV | Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km (như TP Hồ Chí Minh - Hà Nội) | 3.400.000 |
V | Từ 1.280 km trở lên (như Hà Nội - Côn Đảo) | 4.000.000 |
Trước đó, trong báo cáo về tình hình giá vé máy bay 4 tháng đầu năm, Cục cũng đã khẳng định giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân là bị tác động bởi 5 yếu tố chính gồm giá nhiên liệu lên cao, chênh lệnh tỷ giá, việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.
Cơ quan này cũng dự báo tình trạng lệch cung cầu sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè năm nay. Điều này cũng gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.
Khảo sát các trục bay chính Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng ghi nhận gia tăng tỷ lệ phân khúc giá cao. Tuy nhiên, theo Cục Hàng Không, phần lớn (60-70%) vé bán ra của các hãng nằm ở phân khúc thấp và trung bình. Tức là, "dải vé phân khúc giá cao chiếm tỷ lệ nhỏ".
Trong số các hãng bay, dải phân khúc giá cao của Vietnam Airlines tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, chặng TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc của hãng này có tỷ lệ vé giá cao tăng mạnh nhất, chiếm 52,8%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ 32,4%; chặng Hà Nội - Đà Nẵng của Bamboo Airways tăng từ 15,4% lên 26,1%; Vietravel Airlines phân khúc giá cao tăng mạnh nhất trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, từ 9,4% năm 2023 lên 22% năm nay.
Riêng với giai đoạn lễ 30/4, khi so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa cũng ghi nhận gia tăng trên các trục bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Mức tăng cao nhất của các trục này là 40% và thấp nhất 2,1% (tùy hãng, tuỳ chặng bay).
Giá bán được các hãng thiết lập theo nhiều dải tùy tình hình cung, cầu trên thị trường, cũng như thời điểm mở bán trước mỗi chuyến bay. Tuy nhiên, tổng giá bán và phí quản trị hệ thống không được vượt 4 triệu đồng - mức trần tối đa theo quy định mà hành khách phải trả cho một vé máy bay nội địa (chưa bao gồm thuế VAT và các khoản thu hộ). Mức trần này được áp dụng trên khung các đường bay nội địa dài nhất - 1.280 km trở lên, tương đương với hành trình Hà Nội - Phú Quốc từ ngày 1/3.
Qua kiểm tra niêm yết giá vé, Cục Hàng không ghi nhận các hãng đã thực hiện đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có). Ngoài ra, các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT cũng đều được niêm yết.
Với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng.
Các hãng thực hiện đúng về quy định niêm yết song Cục hàng không cho rằng việc thể hiện thông tin trên website của các hãng bay chưa đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên. Do đó, nhiều hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Trong buổi làm việc gần đây, Cục cũng đã đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không sẽ làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.
Trong quý I, các hãng bay Việt Nam vận chuyển 13 triệu lượt khách, giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, lượng khách nội địa giảm 18%, xuống còn 8,5 triệu lượt.