Góc nhìn

Giữ vững ổn định về chính trị của đất nước

HOÀNG QUÝ LÊ 10/05/2024 19:00

Sau gần 40 năm đổi mới, đất nước ta luôn luôn ổn định về chính trị, đó chính là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, tạo nên sức hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.

z4992484809641_044755078c945d12082a04368ea6f35e.jpg
Ổn định về chính trị là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư

Kể từ khi ban hành Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (năm 1987) đến nay, vốn đầu tư nước ngoài vào nước ta ngày một gia tăng. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2023, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài với số vốn FDI lên tới 36,61 tỷ USD (tính đến ngày 20/12/2023). Quý I /2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký hơn 6,17 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Sở dĩ Việt Nam cuốn hút các nhà đầu tư, ngoài vị trí địa lí thuận lợi thì tình hình kinh tế - chính trị - xã hội ổn định chính là yếu tố hàng đầu, cùng với chính sách ngoại giao đúng đắn. Trải qua nhiều năm chiến tranh, Việt Nam hiểu rất rõ giá trị của hòa bình, độc lập, thống nhất, giá trị của ổn định chính trị để phát triển đất nước. Đối với Việt Nam, ổn định chính trị là điều kiện sống còn để bảo vệ độc lập dân tộc, ứng phó với các thách thức bên trong và bên ngoài.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị luôn tìm mọi âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, bôi nhọ, tiến hành các hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, gây bất ổn chính trị, bất ổn xã hội, mưu toan thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.

Gần đây, đã có những lo ngại về việc “đánh chuột làm vỡ bình” trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” của Đảng và nhân dân ta. Các thế lực thù địch rêu rao, xuyên tạc: “Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là sự tranh giành quyền lực, đấu đá trong nội bộ Đảng”. Chúng tung tin, đồn đoán về những ông này, ông nọ bị xử lý... gây hoang mang trong nhân dân. Chúng kết luận theo "thuyết âm mưu": “Nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng bị kỷ luật do tham nhũng, tiêu cực, bị vướng vào lao lý, chứng tỏ có lỗi hệ thống của Đảng”. Từ đó, chúng kêu gọi: “Chỉ có đa đảng, thay đổi chế độ tại Việt Nam mới giải quyết được tận gốc vấn đề”.

Đáng tiếc là có những cán bộ, đảng viên và người dân đã tin theo những luận điệu sai trái ấy. Có người bày tỏ tâm trạng bi quan, lo lắng cho sự tồn vong của chế độ ta. Cũng có những người vì tò mò, hiếu kỳ, muốn cập nhật các thông tin “nóng sốt”, những việc "thâm cung bí sử”, những "bí mật cung đình” mà không thể tìm thấy các loại thông tin ấy trên báo chí chính thống nên đã lên mạng xã hội để "hóng" và đã vô tình mắc bẫy kẻ xấu, thế lực thù địch.

Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên trước hết cần hết sức tỉnh táo, đặt các sự việc trong bối cảnh cụ thể, có cái nhìn tổng thể, thấy rõ những thành tựu nổi bật của nước ta trên chính trường quốc tế và trong nước. Cần nhận thức được ý nghĩa quan trọng của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, từ đó kiên trì, kiên quyết và tin tưởng vào thắng lợi của cuộc đấu tranh này.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần gương mẫu, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng. Cần loại trừ mọi biểu hiện tham nhũng, tiêu cực; tránh mọi biểu hiện “cua cậy càng, cá cậy vây”, hành động không vì lợi ích chung của Đảng, đất nước, tập thể và người dân; kiên quyết đấu tranh với những hành động vì lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân. Mỗi người cần nhận thức rõ giá trị của ổn định chính trị đối với sự phát triển của đất nước; từ đó, trong mọi lời nói và việc làm nên hết sức cân nhắc, tránh tạo những tác động bất lợi. Không tán phát thông tin trên các trang mạng xã hội, nhất là của thế lực thù địch, phản động, các thông tin chưa được kiểm chứng.

Ổn định chính trị không phải tự nhiên mà có, đó là do sự lãnh đạo của Đảng; sự đoàn kết đồng lòng của toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt" như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức và bảo vệ sự ổn định chính trị của đất nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

HOÀNG QUÝ LÊ