Giáo dục

Đề nghị kiểm điểm giáo viên trường quốc tế phát sách nhạy cảm

ĐH (theo VnExpress) 03/05/2024 20:38

Sở Giáo dục đề nghị trường Quốc tế TP Hồ Chí Minh kiểm điểm giáo viên vì phát sách bị cho là "khiêu dâm" cho học sinh lớp 11.

Khuôn viên trường Quốc tế TP HCM tại TP Thủ Đức. Ảnh: ISHCMC
Khuôn viên trường Quốc tế TP Hồ Chí Minh tại TP Thủ Đức

Trưa 3/5, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, cho biết đã yêu cầu trường Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ISHCMC) thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm đã phát cho học sinh.

Trong báo cáo, trường này cho biết đã thu hồi 19 cuốn Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian trong ngày 2/5. Sách được giáo viên phát cho học sinh lớp 11, nằm trong hoạt động đọc sách vào thời gian nghỉ lễ.

"Sở yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm, phê bình giáo viên, tùy theo mức độ vụ việc, vì đã không kiểm soát nội dung giáo dục dẫn đến thông tin tiêu cực, phản cảm", ông Minh nói.

Ngoài ra, tất cả trường học trên địa bàn phải rà soát, thận trọng khi sử dụng tài liệu không phải giáo khoa. Việc chọn tài liệu tham khảo theo thông tư 21/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, tài liệu phải phù hợp với chương trình giáo dục ở từng lớp học; Đảm bảo tính khoa học, chính xác, sư phạm và thẩm mỹ; Phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi; không trái với văn hóa, lịch sử, địa lý, đạo lý và thuần phong mỹ tục Việt Nam...

Sự việc bắt nguồn từ bài đăng của một phụ huynh lớp 11 tố trường Quốc tế TP Hồ Chí Minh "đầu độc tinh thần" con mình khi phát sách có nội dung đồi trụy, khiêu dâm, vào chiều 2/5. Cuốn sách này là Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian của tác giả Ocean Vuong với một số đoạn trích miêu tả quá trình quan hệ tình dục của hai thiếu niên.

Trường Quốc tế TP Hồ Chí Minh cho biết cuốn này thuộc danh mục đọc tham khảo, gồm nhiều ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt, do Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) giới thiệu. Các tác phẩm của Ocean Vuong cũng được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

"Sau khi nhận được phản ánh quan ngại của phụ huynh về tác phẩm, nhà trường đã thu hồi các ấn bản trên và đang đánh giá, xem xét quy trình mà tác phẩm được giới thiệu cho học sinh", đại diện trường nói, tối 2/5.

Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian là tiểu thuyết đầu tay của nhà thơ Mỹ gốc Việt Ocean Vuong. Bản dịch tiếng Việt do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành năm 2021, đạt giải Sách hay 2022 ở hạng mục sách Văn học.

ISHCMC được thành lập năm 1993, là trường quốc tế đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh. Trường nhận học sinh từ mầm non đến THPT, dạy chương trình Tú tài quốc tế với học phí khoảng 255-923 triệu đồng một năm.

ĐH (theo VnExpress)