Gia đình

Ba lý do con trưởng thành bất hòa với cha mẹ

ĐH (theo VnExpress) 03/05/2024 14:20

Sau khi gặp căng thẳng với con cái, cha mẹ thường thấy rất thất vọng và đặt câu hỏi "Tại sao chúng lại đối xử với người đã nuôi dạy chúng như vậy?".

Tiến sĩ tâm lý Jeffrey Bernstein, chuyên gia giáo dục trẻ em (Philadelphia, Mỹ) chỉ ra ba nguyên nhân có thể giải đáp phần nào câu hỏi này của các bậc cha mẹ.

Cha mẹ từng chỉ trích và bác bỏ

Cha mẹ thường xuyên chỉ trích, gạt bỏ cảm xúc hoặc thành tích của con có thể gây tổn hại về mặt tinh thần, khiến chúng cảm thấy thiếu thốn và không được đánh giá cao.

Những lời chỉ trích và bác bỏ gần như mọi thứ của con cái có thể nuôi dưỡng cảm giác bất lực và bất an ở trẻ, có khả năng dẫn đến oán giận và tức giận.

Hơn nữa, cha mẹ sử dụng các chiến thuật cảm giác tội lỗi, xấu hổ hoặc lôi kéo để kiểm soát hành vi của trẻ có thể làm trầm trọng thêm sự căng thẳng trong mối quan hệ. Việc không tôn trọng ranh giới và sự độc lập của trẻ khi chúng còn nhỏ có thể khiến đứa trẻ trưởng thành xa lánh cha mẹ hơn vì chúng không thể thoát khỏi ảnh hưởng hoặc sự kiểm soát của họ.

Những gì cha mẹ có thể làm để sửa sai là sự đồng cảm, thấu hiểu và củng cố tích cực là điều cần thiết để nuôi dưỡng mối quan hệ lành mạnh với đứa con trưởng thành.

Phụ huynh nên ngừng tập trung vào những khuyết điểm của con cái. Thay vào đó, cha mẹ nên thừa nhận những điểm mạnh và khả năng của con cái họ.

Không thừa nhận con đã trưởng thành

Khi con bước vào tuổi trưởng thành, cha mẹ có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi từ vai trò người chăm sóc đến việc công nhận con mình là một người trưởng thành độc lập. Khó khăn này có thể nảy sinh từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm nỗi nhớ khi con còn bé dại, khuynh hướng tự nhiên muốn bảo bọc chúng lẫn thách thức trong việc thích nghi với một động lực mới nơi đứa trẻ có khả năng tự lập hơn.

Một số cha mẹ có thể lầm tưởng rằng họ cần duy trì quyền kiểm soát cuộc sống của con cái đã trưởng thành. Những kỳ vọng không thực tế về cuộc sống của con và sự thiếu hiểu biết về mức độ trách nhiệm, tính độc lập của chúng có thể khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Cha mẹ sa lầy trong những căng thẳng về mặt cảm xúc

Căng thẳng cảm xúc giữa cha mẹ và con cái trưởng thành có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Những cảm xúc không được giải quyết này thường biểu hiện dưới dạng căng thẳng, lo lắng trong mối quan hệ cho cả hai bên.

Khi trẻ trưởng thành và hình thành bản sắc riêng, chúng có thể phát triển các giá trị hoặc niềm tin xung đột với cha mẹ, dẫn đến bất đồng và căng thẳng. Ngoài ra, những xung đột hoặc tổn thương chưa được giải quyết trong quá khứ có thể tái diễn sau này trong cuộc sống, góp phần gây căng thẳng giữa cha mẹ và con cái trưởng thành. Cách giao tiếp kém có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề, dẫn đến hiểu lầm và tranh cãi gây tổn thương.

Tiến sĩ Jeffrey Bernstein lưu ý, cha mẹ phải lưu tâm đến hành vi của mình và những ảnh hưởng của nó đối với con cái đã trưởng thành. Tìm kiếm sự trợ giúp từ những người có kinh nghiệm nuôi dạy con cái có thể mang lại sự hỗ trợ có giá trị trong việc điều hướng những vấn đề phức tạp này và thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh hơn.

ĐH (theo VnExpress)