Giải quyết vướng mắc cho một số dự án đầu tư công trên địa bàn Hải Dương
Chiều 19/4, Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý đã xem xét giải quyết vướng mắc cho một số dự án trên địa bàn Hải Dương.
Chiều 19/4, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương chủ trì cuộc họp của Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý và nghe các sở, ngành, đơn vị liên quan báo cáo giải quyết vướng mắc trong lĩnh vực giao thông, tài nguyên môi trường, đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
Về những khó khăn, vướng mắc trong việc xác định chi phí đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị và điểm dân cư trên địa bàn tỉnh, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị đối với các dự án có diện tích trên 20 ha trở lên có thể áp dụng suất vốn đầu tư công trình do Bộ Xây dựng công bố hằng năm để xác định chi phí đầu tư xây dựng.
Đối với dự án có diện tích dưới 20 ha, giao cho UBND cấp huyện thuê đơn vị tư vấn lập thiết kế dự án làm cơ sở báo cáo khái toán tổng mức đầu tư dự án; UBND cấp huyện sẽ lấy ý kiến của Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến để các địa phương bảo đảm quy chuẩn, quy định làm cơ sở xác định tổng vốn đầu tư dự án, sau đó mời thầu.
Đối với dự án hơn 20 ha không có công trình đặc thù thì áp suất vốn đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định của Bộ Xây dựng hoặc áp dụng theo phương án giao cho UBND cấp huyện thuê đơn vị tư vấn lập thiết kế cơ sở, lên khái toán tổng mức đầu tư dự án đều được.
Về nội dung đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh (Chí Linh), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhấn mạnh UBND tỉnh sẽ chủ trì buổi làm việc với Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường về dự án để thống nhất các vấn đề có liên quan như quy mô, nguồn vốn đầu tư. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư mặt đường đoạn từ km87+403-km92+900 phù hợp với quy hoạch được duyệt, xem xét rút ngắn thời gian thực hiện dự án; đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án...
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ quốc lộ 37 đoạn qua Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2011, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể triển khai.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương (tháng 3/2024), Bộ Giao thông vận tải đã triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua Côn Sơn - Kiếp Bạc chiều dài 12,3 km, trong đó đoạn km87+403-km92+900 quy mô 4 làn xe; đoạn km92+900- km99+680 quy mô 2 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.300 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025-2030; nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện từ năm 2023-2025.
Cho ý kiến về dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Hải Dương thống nhất về quy mô đầu tư, phương thức đầu tư, đề xuất cụ thể mức vốn dự kiến đầu tư dự án...
Đối với tình hình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395 (đoạn từ km16+750 - km23 +920) và đường dẫn cầu Cậy đến đường tỉnh 394, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhất trí với đề xuất của UBND huyện Bình Giang. Đồng chí Lưu Văn Bản yêu cầu các sở, ngành chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ UBND huyện thực hiện việc di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật theo đúng trình tự, quy định hiện hành, đồng thời tiếp tục phối hợp UBND huyện kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công...
Theo báo cáo của UBND huyện Bình Giang, hiện tiến độ toàn dự án mới đạt 18%. Về công tác giải phóng mặt bằng, toàn dự án liên quan đến 724 thửa đất của các hộ dân, tương đương chiều dài 7,97 km. Đến nay chủ đầu tư đã bàn giao 50% phạm vi mặt bằng toàn dự án. Trong đó đã giải phóng và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công toàn bộ diện tích liên quan đến đất nông nghiệp và đất hành lang giao thông của các hộ, tương đương khoảng 3,7 km…
Hiện dự án gặp khó khăn do nguồn vật liệu khan hiếm; tầng địa chất một số vị trí làm kè taluy yếu hơn so với hồ sơ thiết kế. Việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm 6 trạm bơm, 6,7 km đường dây điện hạ thế 0,59 km đường dây 35 kV và 2 trạm biến áp ở xã Long Xuyên, Tân Việt và Vĩnh Hồng gặp khó khăn…
Với nội dung xây dựng Trường Chính trị tỉnh Hải Dương địa điểm mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan điều chỉnh quy mô nhà hội trường có 300 chỗ ngồi, nhưng có thể huy động thành 350 chỗ ngồi đối với những sự kiện đặc biệt; giảm quy mô đối với khu vực ký túc xá xuống còn 20 phòng. Đối với các phòng chức năng theo yêu cầu xây dựng trường chính trị đạt chuẩn quốc gia vẫn thực hiện, đáp ứng nhu cầu tối thiểu của quy định, tuy nhiên phải dựa trên nhu cầu thực tế của nhà trường...
Theo báo cáo, quy mô xây dựng Trường Chính trị tỉnh tại địa điểm mới gồm các hạng mục: nhà hiệu bộ; hội trường quy mô 350 người; nhà lớp học với 5 giảng đường, 8 phòng học... Tổng diện tích 3,08 ha, tổng mức đầu tư dự án hơn 278 tỷ đồng.
Tại cuộc họp này, UBND tỉnh cũng cho ý kiến về đề nghị của Công ty TNHH một thành viên Đại Sơn (TP Hải Dương) hiến tặng toàn bộ tài sản là các công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện Y học cổ truyền.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định, tỉnh sẽ tiếp nhận công trình này để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền của của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân, đồng thời giao Sở Tài chính làm thủ tục tiếp nhận tài sản. Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế, UBND TP Hải Dương căn cứ trên nhu cầu, nguyện vọng của Bệnh viện Y học cổ truyền đề xuất phương án tái sử dụng phục vụ hoạt động chuyên khoa và chăm sóc sức khỏe nhân dân của bệnh viện. Bệnh viện cần lên phương án sử dụng tài sản vào mục đích cụ thể, nếu cần bổ sung quy hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch của bệnh viện…