Hãng xe Trung Quốc Chery sắp xây nhà máy ở Việt Nam
Thương hiệu xe năng lượng mới Omoda & Jaecoo và tập đoàn Galeximco ký hợp đồng liên doanh và hợp tác xây dựng nhà máy tại Thái Bình ngày 4/4.
Omoda & Jaecoo là thương hiệu con của tập đoàn Chery, một trong những "ông lớn" của ngành xe Trung Quốc. Theo kế hoạch, nhà máy xe năng lượng mới Omoda & Jaecoo đặt tại Thái Bình, công suất 200.000 xe mỗi năm. Việc xây dựng nhà máy thực hiện theo ba giai đoạn, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD.
Nhà máy khởi công trong quý III năm nay và hoàn thành giai đoạn một vào quý I năm 2026. Sau khi hoàn thành giai đoạn một, công suất nhà máy khoảng 50.000 xe mỗi năm.
Trong quá trình xây dựng nhà máy, những mẫu xe mà Omoda & Jaecoo đưa về Việt Nam được nhập khẩu chính hãng từ Indonesia. Theo chia sẻ từ hãng, hai mẫu xe Omoda C5 và E5 ra mắt đầu tiên vào quý III. Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ ra mắt vào quý IV.
Trong buổi lễ ký kết liên doanh, hãng giới thiệu hai mẫu xe, gồm Omoda E5 (xe điện) và Jaecoo 7. Mẫu xe thuần điện E5 thuộc phân khúc crossover cỡ B. Tại Malaysia, E5 lắp một môtơ điện công suất 204 mã lực, mô-men xoắn 340 Nm, đi kèm gói pin 61 kWh với phạm vi hoạt động 430 km (theo tiêu chuẩn WLTP).
Trong khi Jaecoo 7 là mẫu xe xăng, trang bị động cơ 1.6 tăng áp, công suất 194 mã lực, mô-men xoắn cực đại 290 Nm, tại Trung Quốc. Hộp số 7 cấp ly hợp kép. Tùy chọn dẫn động 1 hoặc 2 cầu.
Cuối tháng 10 năm ngoái, Chery giới thiệu ba mẫu xe thuộc hai thương hiệu Omoda và Jaecoo tại Hà Nội, gồm chiếc sedan cỡ C Omoda S5, crossover cỡ C Omoda C5 và mẫu crossover cỡ B+ Jaecoo 7.
Chery Automotive là hãng xe hơi thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, thành lập năm 1997, trụ sở hiện nay đặt tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy. Từ 2003 đến nay, Chery giữ vị trí 19 năm liên tiếp là hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, hãng này hoạt động mạnh ở các thị trường như Nam Mỹ, Đông Âu, và châu Phi. Chery là đối tác sản xuất, lắp ráp xe Jaguar - Land Rover tại thị trường Trung Quốc với cổ phần hai bên chia đều 50:50.
Hãng xe Trung Quốc Chery từng xuất hiện tại Việt Nam hồi 2009 thông qua hợp tác với Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên, chiếc QQ3 lắp ráp trong nước giá 9.900 USD. Một năm sau, hãng ra mắt chiếc xe định vị "cao cấp" Riich M1 giá 288 triệu đồng. Sự biến mất của Chery nằm trong sự thoái trào chung của xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam khi các đối thủ Nhật, Hàn, Mỹ mở rộng tầm ảnh hưởng.