Bạn đọc viết

Đàn trâu chiếm đường trục Bắc-Nam tỉnh Hải Dương

NGỌC MAI (Ninh Giang) 30/03/2024 05:39

Chiều 29/3, khi đang lái xe trên đường trục Bắc Nam qua xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc (Hải Dương), tôi thấy đàn trâu tự nhiên đi sang đường không có người chăn dắt.

img_6189(1).jpeg
Đàn trâu đi sang đường trục Bắc-Nam tỉnh Hải Dương đoạn qua xã Hồng Hưng (Gia Lộc) vào 15 giờ 5 ngày 29/3.

Lúc này, toàn bộ phương tiện lưu thông trên đường trục Bắc-Nam phải dừng lại, có xe ô tô đi ngược chiều để tránh trâu. Một số con trâu còn phóng uế trên đường.

Tuyến đường trục Bắc-Nam tỉnh Hải Dương là đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ và có nhiều ô tô, xe máy qua lại. Việc trâu, bò thả rông trên đường gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Báo Hải Dương từng nhiều lần phản ánh tình trạng này.

Theo khoản 2, điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hành vi thả rông trâu bò trên đường bộ bị nghiêm cấm.

Trường hợp chủ gia súc thả gia súc, hoặc người dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người thì người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3-10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

NGỌC MAI (Ninh Giang)