Startup Trung Quốc mở bán xe điện ở thị trường quan trọng nhất châu Âu
Xpeng chính thức bước chân vào Đức, sau một số thị trường khác ở châu Âu gồm Na Uy, Hà Lan, Thụy Điển và Đan Mạch.
Hãng xe điện có trụ sở ở Quảng Châu để lại các mẫu xe thấp cấp ở Trung Quốc, mang đến Đức những mẫu xe cao cấp hơn: G9 SUV và P7 sedan. Quá trình bán xe và lái thử sẽ bắt đầu trong tháng 5.
Xpeng sẽ sử dụng mô hình đại lý truyền thống, bán xe thông qua bên thứ 3 được ủy nhiệm. Có 12 đại lý độc lập cung cấp G9 và P7 tại 24 địa điểm. "Đến cuối năm, số lượng có thể gấp đôi, và đến hết 2026, sẽ khoảng 60 đại lý với 120 địa điểm", Markus Schrick, giám đốc Xpeng Đức, cho biết.
Đức là thị trường châu Âu quan trọng nhất - Xpeng biết rõ điều này. Tại triển lãm ôtô Munich 2023, Brian Gu - phó chủ tịch hãng - nêu "thành công của chúng tôi ở Đức sẽ xác định thành công của chúng tôi ở châu lục này".
Tại Đức, mẫu SUV G9 sẽ có 3 phiên bản: RWD Standard Range với pin 78,2 kWh và môtơ điện 230 kW giá 63.400 USD, bản RWD Long Range với pin 98 kWh và môtơ 230 kW giá 67.500 USD, và bản AWD Long Range pin 98 kWh và hai môtơ điện 405 kW, tăng tốc 0-100 km/h trong 3,9 giây có giá 75.400 USD.
G9 ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 9/2022, giá khởi điểm 42.900 USD. Bản nâng cấp xuất hiện sau một năm. Trong cuộc chiến giá xe, G9 cũng giảm dần, còn 36.500 USD rồi 35.200 USD.
Xpeng có 3 mẫu SUV bán ra ở Trung Quốc, bản thấp cấp G3, tiếp đến là G6 - đối thủ của Tesla Model Y, và SUV chủ đạo G9.
Tại Đức, P7 cũng có 3 phiên bản: RWD Long Range giá 53.700 USD, AWD Performance 63.500 USD và AWD Wing Edition (cửa cắt kéo) giá 75.400 USD.
Còn ở Trung Quốc, Xpeng có hai mẫu sedan: P5 bản thấp cấp và P7 cao cấp. Phiên bản 2024 của P7 có giá khởi điểm 28.200 USD.
Startup xe điện Trung Quốc có kế hoạch mở rộng thị trường châu Âu và sẽ vào Pháp, Italy và Anh. Website của hãng ở Pháp đã sẵn sàng ra mắt.
Đầu tháng 3, Xpeng công bố các kế hoạch ra mắt mẫu xe tay lái nghịch (vô-lăng bên phải) đầu tiên của hãng tại Hong Kong năm nay - diễn biến tiếp theo của những báo cáo cho thấy Xpeng sẽ gia nhập những thị trường tay lái nghịch ở Australia và Singapore trong nửa cuối năm nay. Trước đó, tháng 2, Xpeng thông báo gia nhập 5 thị trường Trung Đông.
Tháng 7/2023, Volkswagen đã đầu tư 700 triệu USD mua gần 5% cổ phần của Xpeng. Có thông tin rằng hãng Đức có thể sử dụng nền tảng Edward của Xpeng - kết cấu của G9 2022 - để phát triển hai mẫu xe điện mới ở Trung Quốc, với thời gian ra mắt dự kiến 2026.
Trong 2023, Xpeng bán được tổng cộng 141.601 xe điện. Trong năm nay, mục tiêu doanh số của hãng là 280.000 xe.