Nhập xe Volkswagen từ Trung Quốc về bán ngược tại Đức, đại lý trả giá đắt
Volkswagen đã đâm đơn kiện một đại lý của mình vì nhập xe hãng từ Trung Quốc về bán tại sân nhà Đức mà không tham khảo ý kiến họ.
Một đại lý xe tại Đức đang lâm vào tình cảnh éo le khi nhập 22 chiếc Volkswagen ID.6 từ Trung Quốc về bán lại tại Đức. Hành động của đại lý này đã bị chính Volkswagen kiện, đồng thời hãng cũng đòi tiêu hủy hết số xe trên thay vì tìm kiếm cách giải quyết ôn hòa hơn.
Đại lý nói trên thuộc về Gregory Brudny. 22 chiếc xe được nhập từ Trung Quốc về đã được thông qua mọi thủ tục cần thiết để "thông quan".
Số xe này được xác nhận 100% là hàng chính hãng sản xuất tại Trung Quốc bởi liên doanh Volkswagen-FAW. Chúng chỉ cần được chỉnh sửa một chút và cập nhật phần mềm là đã được chính quyền cho qua.
Sở dĩ một đại lý xe Đức lại phải nhập xe Đức sản xuất từ Trung Quốc về là vì mức giá của ID.6 tại Trung Quốc nói riêng và xe Volkswagen tại Trung Quốc nói chung thấp hơn nhiều.
Lấy ví dụ, một mẫu Volkswagen ID.3 tại Trung Quốc bán với giá tương đương 16.000 euro (420,3 triệu đồng) còn tại Đức là 40.000 euro (1,05 tỉ đồng). Volkswagen ID.7 Vizzion có giá 30.800 euro tại Trung Quốc (809,1 triệu đồng) còn tại Đức là tận gần gấp đôi ở mức 57.000 euro (1,5 tỉ đồng).
Về phần Volkswagen ID.6, đây hiện là dòng xe độc quyền tại Trung Quốc nên chưa thể so sánh. Tuy nhiên, xe sở hữu chất lượng ổn và nội thất 3 hàng ghế rộng rãi với mức giá chỉ là 33.700 euro (885,3 triệu đồng). Trong khi đó, một dòng xe tương đồng mà nhỏ hơn và chỉ có 2 hàng ghế tại Đức là ID.4 đã có giá 40.335 euro - 1,06 tỉ đồng.
Ngỡ tưởng được chính quyền "thông quan" là đã xong, Gregory không ngờ rằng rào cản mà đại lý của họ gặp phải lại tới từ chính Volkswagen. Cân nhắc hành động của đại lý này là lách luật, Volkswagen đã kiện đại lý và yêu cầu tiêu hủy số xe trên. Hiện toàn bộ xe đã bị thu giữ tạm thời.
Theo giải thích của Volkswagen, xe hãng sản xuất tại Trung Quốc khác xe tại châu Âu. Chúng thiếu đi một số tính năng bắt buộc tại châu Âu, chẳng hạn hệ thống gọi cứu trợ khẩn cấp khi phát hiện xe gặp tai nạn.
Về phần Gregory, ông phản biện rằng số xe mình nhập về đã được chính quyền kiểm tra và thông quan, và do đó có quyền bán xe.
Hiện vụ kiện vẫn chưa thể kết thúc và phía đại lý vẫn đang phải chi trả phí kho bãi 8.000 euro/tháng (210,1 triệu đồng). Nếu phải tiêu hủy xe, họ sẽ mất thêm 15.000 euro/xe (394 triệu đồng).