Tài chính - Ngân hàng

ATM ở Hải Dương không quá tải những ngày cận Tết

HÀ KIÊN 06/02/2024 08:50

Những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, cơ bản hệ thống ATM của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương thông thoáng, không xảy ra tình trạng quá tải khi người dân rút tiền.

z5138869532873_495b4af87fdd996d54dd58da0b341bf4.jpg
Tại khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương), nơi rất đông công nhân làm việc song không ghi nhận tình trạng đông đúc, quá tải khi rút tiền (ảnh chụp lúc 17 giờ 15 ngày 26 tháng chạp)

Xếp từng hàng dài, chờ đợi cả tiếng đồng hồ mới đến lượt rút tiền, thậm chí đến lượt thì gặp sự cố. Đó từng là nỗi ám ảnh của không ít người dân khi nghĩ đến việc phải rút tiền tại cây ATM những ngày cận Tết. Nhưng những ngày cận Tết Giáp Thìn, tình trạng này đã giảm rõ rệt.

z5138869537062_765ce233df479cc634f1ff78cbf2360b.jpg
Ở một góc khác của khu công nghiệp Đại An, việc rút tiền tại cây ATM cũng rất thuận lợi. Theo một bảo vệ của khu công nghiệp trực gần khu vực này, nhiều ngày nay tại đây chưa xảy ra tình trạng quá tải khi người dân, công nhân rút tiền

Nguyên nhân cốt lõi giúp giảm tải việc rút tiền tại hệ thống các cây ATM là thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân Hải Dương đang ngày càng hình thành rõ nét.

z5137815934852_25280696fe880c6a475b0727e38d609c.jpg
Quét mã QR, "chạm chạm" để thanh toán là những hình ảnh rất dễ thấy ở bất kỳ đâu

Thói quen ấy không chỉ từ những người trẻ mà đang dần lan tỏa đến không ít người trung tuổi. Đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Dương Thị Thơ ở xã Ngô Quyền (Thanh Miện) chẳng mấy khi mang quá 500.000 đồng tiền mặt trong ví. “Được con cháu hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng ngân hàng để thanh toán từ gần một năm nay nên khi đi chợ tôi thường chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt. Hơn nữa việc này cũng tiện vì giờ hầu như tiểu thương ở chợ nào cũng có tài khoản ngân hàng”, bà Thơ chia sẻ.

z5137815927066_ba4eade3572d0ebb43ec32cb3386504b.jpg
Nhân viên các ngân hàng hỗ trợ người dân trong sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại sự thuận tiện không chỉ cho người mua hàng mà cả người bán hàng, nhất là dịp cận Tết. “Số lượng người mua hàng Tết rất nhiều nhưng khâu thanh toán lại cực kỳ nhanh chóng. Trung bình chỉ một phút là xong một giao dịch. Vì thế cửa hàng của gia đình tôi cũng chủ động đề nghị khách hàng nếu có ứng dụng ngân hàng thì thanh toán qua mã QR”, anh Đinh Văn Thụ, chủ cửa hàng Home Mart trên đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) cho biết.

z5137815943257_5d80a6e97be1d284ee2bda0e0e9c5961.jpg
Sự thuận tiện, nhu cầu thanh toán và khả năng cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở khắp mọi nơi đã thúc đẩy mạnh mẽ thói quen thanh toán số của người dân

Nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt cộng hưởng với khả năng cung ứng dịch vụ từ các cửa hàng, siêu thị, chợ dân sinh đã thúc đẩy thói quen thanh toán số của người dân. Mua sắm hàng hóa Tết từ cân giò, lạng chả cho đến bánh, mứt, kẹo đều được nhiều người “chạm chạm” để thanh toán.

Bên cạnh đó, do nắm được tình trạng quá tải tại các cây ATM những năm trước, dịp Tết năm nay, nhiều người đã lựa chọn việc đến các chi nhánh ngân hàng để rút tiền trực tiếp, không mất công chờ đợi tại các cây ATM.

z5137815927842_62d963526ae183d4a17eaf0c73506688.jpg
Những ngày cận Tết, nhiều người dân tranh thủ rút tiền mặt trực tiếp tại quầy đối với số tiền lớn, giảm tải áp lực tại các cây ATM. Giao dịch tại quầy ở các ngân hàng cũng diễn ra rất nhanh chóng

Mặc dù tình trạng quá tải trong rút tiền mặt tại cây ATM giảm rõ rệt, tuy nhiên các máy ATM vẫn được kiểm tra thường xuyên để bảo đảm hoạt động bình thường, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Cao điểm hai tuần trước Tết, cơ bản các ngân hàng đều xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống ATM, chủ động rà soát, theo dõi tình trạng tồn quỹ tại các máy rút tiền tự động này. Từ đó xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ nhằm bảo đảm các máy luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân. Hệ thống máy ATM đều được các ngân hàng thiết lập đường dây nóng để khách hàng chủ động liên hệ khi gặp sự cố phát sinh trong quá trình giao dịch.

z5138370157952_56fb9c3698efc8b13118ffd3e5834a0f.jpg
Dù ATM cơ bản không còn tình cảnh quá tải, song các ngân hàng vẫn thực hiện kiểm tra, xây dựng và thực hiện kế hoạch tiếp tiền mặt cho hệ thống ATM để bảo đảm đáp ứng cao nhất nhu cầu của người dân trong dịp cao điểm Tết

Tuy nhiên, không phải tất cả các thanh toán không dùng tiền mặt đều suôn sẻ. Trong khi ATM “vắng khách” thì một số ứng dụng ngân hàng điện tử có dấu hiệu rơi vào cảnh “tắc đường”, nhất là khi người dân thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng. Bà Phạm Thị Vân ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) chia sẻ: “Dù chưa phát sinh lỗi không thể thanh toán nhưng không ít lần tôi phải mất rất nhiều thời gian mới đăng nhập được. Khi đăng nhập thành công thì nhiều ngân hàng lại không thể thực hiện chuyển khoản nhanh 24/7”.

Đại diện một số ngân hàng trong tỉnh thông tin do nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày cận Tết đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ. Các ngân hàng khuyến cáo người dân nên có kế hoạch chuẩn bị trước cho các giao dịch, tránh thanh toán qua ứng dụng vào dịp cao điểm. Đối với những giao dịch lớn, người dân nên thực hiện trước kỳ nghỉ Tết để tránh các lỗi kỹ thuật phát sinh.

Với giao dịch nạp tiền, nhiều ngân hàng đã trang bị máy ATM đa chức năng (CDM) cho phép nạp tiền trực tiếp, như máy CDM đặt tại khu vực trụ sở chi nhánh tại Hải Dương của Agribank, VietinBank, Techcombank, MB, VPBank... Người dân có thể nạp trực tiếp tiền mặt vào tài khoản thông qua các máy CDM này.

z5138370148334_c5e37034793b3c09fc5dc0d301e7e622.jpg
Người dân có nhu cầu nạp tiền vào tài khoản có thể đến khu vực trụ sở chi nhánh Hải Dương của một số ngân hàng như Agribank, VietinBank... để nạp tiền trực tiếp vào tài khoản

Cận Tết cũng là thời điểm kẻ gian lợi dụng lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng. Do đó, người dân cần chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ, tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người nhắn tin hay gọi điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Trong trường hợp giao dịch thanh toán hoặc có nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo, người dân cần ngay lập tức tạm khóa tài khoản hoặc đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng, liên hệ tổng đài đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

HÀ KIÊN