Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, ô tô sản xuất trong nước giảm mạnh sản lượng
Trong tháng đầu tiên của năm mới 2024, lượng ô tô sản xuất trong nước đã giảm khá mạnh so với tháng liền trước nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố hôm nay (29/1), trong 1/2024, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ước đạt 23.300 chiếc, giảm 16,6% so với tháng 12/2023 (27.900 chiếc). Tuy nhiên, so với cùng kỳ tháng 1/2023, lượng ô tô sản xuất trong nước vẫn tăng 14,6%.
Sản lượng ô tô giảm trong tháng đầu tiên của năm mới là điều đã được dự báo trước, bởi tháng 1 hàng năm thường trùng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
Dù năm 2024 thời gian nghỉ Tết muộn hơn, vào đầu tháng 2 dương lịch nhưng sản lượng ô tô sản xuất trong nước vẫn giảm một phần là bởi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã hết hiệu lực. Điều này khiến xe trong nước hiện không còn lợi thế về lệ phí trước bạ so với xe nhập khẩu như thời gian nửa cuối năm 2023.
Trước đó, cả năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 347.400 chiếc, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 1/2024 (tính đến hết 15/1) ước đạt 1.053 chiếc với giá trị 39 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm tới 83,3% về lượng và 75,9% về giá trị.
Dù số lượng khá ít nhưng giá trị trung bình đơn chiếc của xe nhập khẩu trong những ngày đầu tiên của năm mới lại khá cao, đạt 37.000 USD/chiếc (xấp xỉ 910 triệu đồng/chiếc).
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, cả năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD. So với 173.467 chiếc với tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD của 2022, xe nhập khẩu năm vừa qua đã giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về giá trị.
Về cơ cấu nguồn gốc của xe nhập khẩu, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất, chiếm gần 90,5% tổng số lượng xe nhập khẩu trong năm 2023.