Xe đạp máy Velosolex 4800 13 năm tuổi giá đắt ngang Honda Vision
Chiếc xe đạp máy động cơ 2 thì Velosolex S4800 sản xuất từ năm 2010 tại Pháp, đến nay đã 13 năm tuổi nhưng vẫn có giá gần 40 triệu đồng, đắt ngang giá một chiếc xe tay ga Honda Vision đời mới hiện nay đang bán trên thị trường.
Mới đây, anh Hoàng Long Nghĩa ở TP Hồ Chí Minh chào bán chiếc xe đạp máy động cơ 2 thì, Velosolex sản xuất từ năm 2010 với giá 39 triệu đồng, đắt ngang giá xe tay ga "hot" Honda Vision bản cao cấp nhất (39-41 triệu đồng).
Anh Nghĩa chia sẻ: "Ban đầu xe được một người anh Việt Kiều nhập về với giá 1.800 USD vào năm 2013. Đến nay anh ấy không chơi nữa nên bán lại cho tôi. Xe được sản xuất tại Pháp từ năm 2010 và hiện vẫn nguyên bản, ngoại hình gần như mới".
Chiếc Velosolex anh Nghĩa chào bán thuộc phiên bản Black'n Roll S4800. Đây là một phiên bản hiện đại hóa của S3800. Dòng xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 2007-2011. Theo anh Nghĩa, Velosolex nói chung và bản S4800 nói riêng là dòng xe đạp động cơ 2 thì.
Ðộng cơ xe là một khối kim loại cứng, hình ống, nhám để cọ xát vào lốp bánh xe trước để đẩy bánh xe đi, do vậy bánh xe trước phải luôn luôn bơm hơi căng cứng. Người sử dụng khởi động bằng cách đạp xe cho có trớn vài mét, xong đẩy bộ máy rời “ghi đông” để khối kim loại tròn ép sát với bánh xe làm bánh xe chuyển động.
Bình xăng con có sức chứa khoảng 1 lít rưỡi xăng pha dầu, đủ để chạy một quãng đường dài 100km. Khi hết nhiên liệu thì có thể kéo cần lên và sử dụng như một chiếc xe đạp bình thường.
Với nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những người sống tại Sài Gòn những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, Solex thể hiện cho sự sang trọng, quý phái. Chiêc xe gắn liền với hình ảnh những cô nữ sinh đội nón lá, để tà áo bay bay trên đường phố.
Dòng xe này được ưa chuộng vì sự tiện dụng, thiết kế thời trang. Dù vậy, Velosolex cũng còn khá nhiều khuyết điểm, ví dụ như chiếc xe này hoạt động khá tệ khi gặp mưa. Nguyên nhân chính là do động cơ của Velosolex có phần bugi phía bên ngoài nên khi bị ẩm do gặp mưa sẽ rất khó để kích nổ.
Ngoài ra phía đầu xe do chứa động cơ nên rất nặng, rất khó để điều chỉnh phương hướng và lốp trước bắt buộc luôn phải bơm căng và kiểm tra hao mòn thường xuyên để có thể hoạt động một cách trơn tru.
Anh Nghĩa chia sẻ: "Hiện nay, số lượng xe Velosolex nguyên bản cực kỳ ít. Những người cất công tìm kiếm và mong muốn sở hữu chúng thường rất đam mê, và phải thực sự am hiểu dòng xe này".
Velosolex được sản xuất trong thời kỳ Thế chiến II và bán trên thị trường vào năm 1946 đến năm 1988 tại Pháp. Sau khi Pháp ngừng sản xuất xe, mẫu xe được chuyển qua Trung Quốc và Hungary sản xuất nhưng rồi cũng đi vào quá khứ sau khi đã bán được hơn 7 triệu chiếc trên toàn thế giới.
Xe đạp Solex bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1950. Thời đó, xe Velosolex rất thịnh hành trong các thành phố của miền Nam Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn.