Giải mã số phận hẩm hiu của 5 mẫu ô tô bán ế nhất thị trường Việt Nam
Suzuki Ciaz, Honda Accord, Toyota Hilux, Toyota Yaris và Toyota Alphard là 5 mẫu xe bán chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 vừa qua.
Suzuki Ciaz
Gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9/2020 đến nay, mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan Suzuki Ciaz 2021 được giới thiệu với 1 phiên bản duy nhất cùng mức giá 543,9 triệu đồng.
Từ khi xuất hiện tới nay, mẫu sedan cỡ B của Suzuki đã gây thất vọng lớn khi luôn có doanh số lẹt đẹt theo chiều hướng "ế dần đều".
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong cả năm 2021, Suzuki Ciaz bán ra được 326 chiếc. Tổng doanh số của mẫu xe này còn vỏn vẹn là 55 chiếc vào năm 2022 và 37 chiếc vào năm 2023.
Công bằng mà nói, các thông số cũng như trang bị của Suzuki Ciaz cũng không hẳn đuối hơn so với các đối thủ. Nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc và sớm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức EURO5 có thể là một lợi thế của Ciaz tại Việt Nam.
Tuy vậy, điểm yếu cố hữu "lười thay đổi" đã khiến mẫu xe của Suzuki nói chung và Ciaz nói riêng đã không được lòng người Việt.
Dù có khoang nội thất rộng rãi nhưng bị người dùng đánh giá là thiếu cảm xúc. Những trang bị về giải trí, an toàn trên Ciaz chỉ ở mức đủ dùng và không có gì nổi trội so với các đối thủ.
Thậm chí, Ciaz bán tại Việt Nam chưa được trang bị hệ thống cân bằng điện tử - tính năng mà hầu hết các mẫu xe trong phân khúc đã có từ lâu.
Suzuki Ciaz vốn đã đơn điệu lại chỉ có 1 phiên bản duy nhất với giá khá cao 543,9 triệu và hầu như không có đợt giảm giá đáng kể nào trong thời gian vừa qua.
So với một số đối thủ cùng phân khúc như Toyota Vios (giá 479-592 triệu), Hyundai Accent (426-542 triệu), Honda City (529-599 triệu),... Ciaz khó cạnh tranh cả về giá và chất lượng. Đồng thời, phiên bản số tự động duy nhất của Ciaz chắc chắn không phải sự lựa chọn của nhóm khách hàng mua xe với mục đích chạy dịch vụ.
Honda Accord
Honda Accord chính là mẫu xe gây thất vọng nhất của Honda Việt Nam khi trong năm 2023 vừa qua, mẫu xe này chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 58 chiếc, giảm tới hơn 4 lần so với năm 2022 (với 237 chiếc).
Trung bình mỗi tháng chỉ có chưa đến 5 chiếc Accord được bán ra. Mẫu xe này cùng với Suzuki Ciaz thay nhau nắm giữ vị trí mẫu xe ế nhất thị trường.
Mặc dù được đánh giá rất cao về thương hiệu, thiết kế, trang bị an toàn cũng như cảm giác lái, tuy vậy điểm trừ lớn nhất của Accord lại chính là giá bán.
Mức giá 1,319 tỷ đồng là quá cao so với các đối thủ như Toyota Camry (4 phiên bản bao gồm 1 bản hybrid, giá 1,105 - 1,495 tỷ đồng), Mazda 6 (3 phiên bản, giá 779-914 triệu đồng), KIA K5 (6 phiên bản với 2 tuỳ chọn động cơ, giá 859-999 triệu đồng). Việc chỉ có 1 phiên bản duy nhất khiến khách hàng có rất ít sự lựa chọn và khó tiếp cận với mẫu xe nhà Honda.
Với khoảng 1,3 tỷ đồng, đa số khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn một chiếc xe SUV cỡ trung 7 chỗ ngồi như Ford Everest, Hyundai SantaFe, Toyota Fortuner,... thay vì chọn một chiếc sedan như Honda Accord.
Ba mẫu xe của Toyota: Hilux, Yaris, Alphard
Toyota Hilux (134 chiếc), Toyota Yaris (134 chiếc) và Toyota Alphard (135 chiếc) là những cái tên tiếp theo được "gọi tên" trong danh sách xe bán chậm nhất thị trường, nhưng theo các cách khác nhau.
Mẫu bán tải Toyota Hilux tuy là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Đông Nam Á năm 2023 vừa qua nhưng tại Việt Nam, Hilux là nỗi thất vọng lớn nhất của hãng xe Nhật Bản. Sau 1 năm 2022 "vắng bóng" do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5, Hilux quay trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2023 nhưng chỉ với 1 phiên bản duy nhất là 2.4L 4x2 AT cùng giá niêm yết 852 triệu.
Việc chỉ đưa ra 1 phiên bản cùng giá bán khá cao khiến khách hàng ít có sự lựa chọn. Đồng thời, người Việt sử dụng xe bán tải có xu hướng lựa chọn các dòng xe 2 cầu, vì vậy phiên bản 1 cầu duy nhất của Hilux cùng ngoại hình không mấy bắt mắt rất khó có thể thuyết phục được khách hàng Việt "xuống tiền". Thực tế thì Hilux đã hoàn toàn lép vế trước các đối thủ, đặc biệt là "vua phân khúc" Ford Ranger.
Cùng có doanh số 134 chiếc giống như người anh em Hilux, tuy vậy Yaris còn gây thất vọng hơn khi lượng bán ra giảm tới 4,7 lần so với chính mình của năm trước (với 628 chiếc).
Tương tự như "đồng hương" Suzuki Ciaz, Yaris bị khách hàng Việt quay lưng với lý do chính là giá quá cao so với mặt bằng chung của phân khúc xe cỡ B, trong khi về ngoại hình lẫn trang bị đều không có gì nổi bật.
Mẫu cuối cùng ế trường kỳ của hãng Toyota Việt Nam là Toyota Alphard. Mẫu xe hiện tại là thế hệ mới, có 2 phiên bản gồm bản máy xăng động cơ 2.4 lít tăng áp với giá bán 4,37 tỷ đồng và bản hybrid trang bị động cơ xăng 2.5 lít và một mô tơ điện công suất 134kW với giá bán 4,475 tỷ đồng.
Do đó, Alphard tất nhiên không dành cho số đông nên lượng bán ra ít là điều dễ hiểu. Tuy vậy, nguyên nhân khiến doanh số quá thấp còn bởi mẫu xe có thiết kế không quá nổi trội trong khi mức giá trên dưới 4,5 tỷ đồng là quá cao. Cũng là MPV, dòng xe Đức V Class của Mercedes sang trọng, thương hiệu mạnh hơn và giá lại rẻ hơn, chỉ khoảng 3,9-3,4 tỷ đồng.