Đời sống

Thế hệ từ chối chăm cháu

Theo VnExpress 04/12/2023 14:07

Thay vì giúp các con trông cháu, nhiều người Mỹ lớn tuổi chọn đi du lịch hoặc định cư ở một quốc gia mới.

Kristjana Hillberg, 33 tuổi, nói khi bố mẹ vắng nhà, bà nội luôn nhận chăm sóc cô và anh trai. Nhưng khi sinh ba con, Hillberg không đảm bảo được bố mẹ hai bên chăm sóc các cháu khi vợ chồng cần.

"Nếu muốn gửi con cho ông bà, chúng tôi phải nói trước nhiều tháng và tất nhiên phải tránh kế hoạch du lịch của họ", Hillberg nói.

Hillberg không phải người duy nhất thiếu sự giúp đỡ của bố mẹ. Điều này đang thể hiện sự thay đổi trong mối quan hệ giữa các thế hệ hiện nay, trong đó thế hệ Boomer - người sinh trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến 1964 nói không có thời gian để chăm sóc các cháu, bởi bận rộn với lịch trình riêng.

Theo báo cáo của Bank of America về thói quen chi tiêu của người tiêu dùng công bố tháng 5/2023, những người thuộc thế hệ Boomber đang chi tiêu nhiều hơn cho việc đi lại và ăn uống bên ngoài. Số liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng cho biết dân số của nhóm này đang sở hữu tài sản trị giá 78 nghìn tỷ USD chiếm gần nửa tổng tài sản của cả nước.

Nhiều vợ chồng trẻ ở Mỹ không nhận được sự giúp đỡ từ bố mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục con cái. Ảnh minh họa: Chelsea Jia Feng

Nhiều vợ chồng trẻ ở Mỹ không nhận được sự giúp đỡ từ bố mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục con cái

Trái ngược với tâm lý thoải mái khi bận rộn tiêu tiền, con cái của thế hệ này, những người thuộc Gen Y, Gen Z cảm thấy bị bỏ lại phía sau.

Leslie Dobson, nhà tâm lý học ở Los Angeles, cho biết nhiều khách hàng trẻ đang đối mặt với cảm giác oán giận cha mẹ. "Đa phần họ đều phản đối cách làm của thế hệ trước. Những người đang phải một mình nuôi con mô tả cảm giác bị bỏ rơi khi bố mẹ chọn cuộc sống riêng thay vì gặp gỡ con cháu và xây dựng mối quan hệ với chúng", Dobson nói.

Chuyên gia cho biết điều mà Gen Y muốn là sự hỗ trợ thường xuyên và ổn định. Việc chăm sóc trẻ em được đánh giá tốn kém, áp lực và cần một người hỗ trợ đáng tin, sẵn sàng giúp đỡ và ông bà là lựa chọn tin cậy nhất.

Nhưng dưới góc nhìn của thế hệ Baby Boomer, họ cho rằng lựa chọn của bản thân là chính đáng bởi đã dành 3/4 cuộc đời để kiếm tiền, nuôi con.

"Đến độ tuổi này, họ sẽ hình thành suy nghĩ 'tôi phải làm gì để sống nốt phần đời còn lại một cách ý nghĩa nhất'", Dobson nói. Cô cũng cho biết bản thân hiểu rất rõ về cuộc khoảng hoảng hiện sinh của thế hệ Boomer, bởi bố cô - Ted Dobson, một chủ doanh nghiệp đã nghỉ hưu, 71 tuổi, vừa rời bỏ quê hương để chuyển đến một khu dân cư cao cấp ở Mexico.

Quyết định này khiến các con gái cảm thấy không hài lòng, bởi từ khi lập gia đình, họ đã hình dung ra người ông ngoại luôn ở bên yêu thương và hỗ trợ giáo dục các cháu.

Nhưng Ted nói đây là sự lựa chọn đúng đắn và xứng đáng được tiêu một phần tiền của bản thân. Người đàn ông 71 tuổi cũng cho biết đã làm nhiều việc để giúp đỡ các con, bao gồm hỗ trợ tài chính trong phần lớn cuộc đời chúng.

"Chúng phàn nàn bố mẹ không giúp đỡ nhưng vẫn nhận sự hỗ trợ bảo mẫu, còn ngày xưa vợ chồng tôi không có ai. Chúng cũng được lái những chiếc SUV đắt tiền", Ted nói. Ông cũng khẳng định việc đến Mexico định cư không có nghĩa cắt đứt quan hệ với con cháu.

Ted Dobson trên thuyền, ngắm cảnh ở Isla Espiritu Santo, Mexico. Ảnh: Ted Dobson

Ted Dobson trên thuyền, ngắm cảnh ở Isla Espiritu Santo, Mexico

Theo CDC, thế hệ Baby Boomer hiện là ông bà già nhất từ trước đến nay, bởi các cặp vợ chồng trẻ đang trì hoãn việc sinh con. Năm 1970, độ tuổi trung bình của người lần đầu làm mẹ là 21,4; đến năm 2000 là 27,2 và có xu hướng tăng. Viễn cảnh chăm sóc cháu thay con ngày càng ít hấp dẫn với thế hệ này bởi sức khỏe giảm sút.

Bên cạnh đó, Leslie Dobson cũng cho biết Gen Y hiện nay có quan điểm khác với bố mẹ về việc nuôi dạy con cái. Do vậy, những lời khuyên và kinh nghiệm của cha mẹ có thể không còn phù hợp hoặc cần thiết. Điều này khiến nhiều người lớn tuổi có cảm giác bị thừa thãi hoặc nảy sinh mâu thuẫn.

"Bởi ở góc nhìn của thế hệ trẻ, thế hệ Boomer rất khắc nghiệt và không giỏi nuôi dạy con cái. Bản thân họ đề cao phương pháp giáo dục con cái nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương cho chúng", chuyên gia nói.

Deniel Cox, giám đốc Trung tâm Khảo sát phi lợi nhuận về Đời sống Mỹ, nơi nghiên cứu những thay đổi và phát triển trong văn hóa Mỹ, đồng tình với quan điểm này.

Cox nói ngày xưa những người mới làm cha mẹ thường dựa vào kinh nghiệm truyền miệng của thế hệ trước để hình thành kiến thức chăm trẻ. Nhưng thế hệ trẻ ngày nay lại dựa vào Internet.

"Có cả một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD về cung cấp và trang bị kiến thức, thông tin về những phương pháp nuôi dạy con cái. Họ cũng không phải lệ thuộc vào cha mẹ như thế hệ trước", chuyên gia nói.

Theo VnExpress