Nghìn khách hàng Mỹ tố xe Honda Civic, CRV bị lỗi kẹt vô lăng
Hàng nghìn khách hàng Mỹ đang khiếu nại tới hãng Honda và Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc ở Mỹ vì gặp phải sự cố bất ngờ kẹt vô lăng.
Cục Quản lý An toàn giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đang mở rộng điều tra về các vấn đề lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống lái của 532.535 xe Honda và Acura sau khi nhận được hàng trăm nghìn khiếu nại từ khách hàng cáo buộc rằng chiếc xe của họ bị kẹt cứng vô lăng khi đang di chuyển trên đường thẳng. Đồng thời, một lượng lớn người dùng cũng gửi khiếu nại tương tự tới hãng Honda khiến tổng con số sự số được phản ánh thực tế lên tới 1.324 trường hợp. Các mẫu xe gặp sự cố phát sinh này là Honda Civic đời 2022-2023, Honda CR-V và Acura Integra đời 2023.
Các chủ xe phàn nàn rằng, khi họ đang lái xe trên các đoạn đường thẳng, đặc biệt là trên đường cao tốc, vô lăng có thể đột ngột bị kẹt ở vị trí cũ. May mắn là hầu hết các tài xế đã khắc phục tình trạng kẹt tay lái này bằng cách tác động một lực lớn hơn tới vô lăng. Tuy vậy, lỗi này vẫn bị đánh giá là rất nguy hiểm và có thể đến bất cứ lúc nào.
Đồng thời, NHTSA cho biết, họ đã nhận được 13 báo cáo về các vụ va chạm liên quan đến vấn đề này trên các dòng xe của Honda và Acura. Có 2/13 vụ tai nạn xảy ra do tài xế cố đánh lái mạnh quá mức khi thấy vô lăng bị kẹt, 12 vụ tai nạn còn lại do tài xế không thể vào cua chính xác. Trong đó, 3 vụ tai nạn gây ra thương tích cho người lái xe hoặc người đi đường.
Theo báo cáo của NHTSA, lỗi kẹt vô lăng trên có thể xuất phát từ vấn đề sản xuất thiết bị lái của hãng xe Nhật Bản. Trong quá trình sản xuất, bộ phận trục lái có thể phát sinh lực hãm từ bên trong. Theo thời gian, có thể dẫn đến sự biến dạng của các răng, khiến bộ phận lái có thể bị mắc kẹt vào các chốt xung quanh, đặc biệt là khi lái xe trên đường thẳng, ít đánh lái. Ngoài ra, hiện tượng kẹt vô lăng cũng có thể có nguyên nhân từ việc thiếu dầu bôi trơn cho thước lái, thanh dẫn lái, hoặc do dầu này bị rò rỉ...
Thật không may, khi xảy ra sự cố, các chủ xe đều không được cảnh báo bằng đèn báo lỗi như các sự cố xe thông thường. NHTSA cũng đưa ra khuyến cáo đến các chủ sở hữu những mẫu xe của Honda và Acura nói trên cần cẩn thận vào những tháng mùa đông hoặc khi lái xe trên đường thẳng với một thời gian dài bởi lúc đó, sự cố sẽ dễ xuất hiện hơn.
Sau khi điều tra mở rộng về các lỗi kỹ thuật, đánh giá phạm vi, tần suất của sự cố cũng như tác động của nó đối với sự an toàn của người lái xe, NHTSA sẽ có thể yêu cầu Honda tiến hành triệu hồi chính thức đối với các dòng xe trên. Trong trường hợp phải triệu hồi và khắc phục, các kỹ thuật viên của Honda có thể sẽ phải tháo hệ thống lái và hệ thống trợ lực điện trên các dòng xe bị ảnh hưởng để thay thế.
Tại Việt Nam, Honda Civic 2023 là mẫu Civic thế hệ thứ 11, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chính thức ra mắt khách Việt vào tháng 2/2023 với nhiều nâng cấp đáng kể. Mẫu xe có đa dạng kiểu dáng từ sedan, coupe, hatchback cho đến bản Type R, giá bán từ 735-875 triệu đồng tùy màu sắc và phiên bản. Đối với phiên bản tiêu chuẩn Civic E và Civic G, xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên 1.5L SOHC i-VTEC, 4 xy-lanh, 16 van, đem đến sức mạnh cực đại 139 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, cùng với mô-men xoắn cực đại 174 Nm tại vòng tua 4.300 vòng/phút, đi cùng với hộp số tự động vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams của Honda. Đối với bản Honda Civic RS, xe sử dụng động cơ 1.5L DOHC VTEC tăng áp Turbo mang đến sức mạnh 170 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại là 220 Nm tại dải vòng tua 1.700 - 5.500 vòng/phút. Ở phiên bản này được hỗ trợ bởi hộp số vô cấp CVT. Vô lăng của mẫu xe tích hợp nhiều phím bấm công nghệ hỗ trợ như nút điều chỉnh hệ thống âm thanh, đàm thoại rảnh tay, quay số nhanh bằng giọng nói và lẫy chuyển số thể thao.
Với mẫu crosrover Honda CR-V 2023, xe có 3 phiên bản, trong đó, 2 bản chạy xăng CRV G và CRV L được lắp ráp trong nước, ra mắt khách Việt tháng 10/2023. Mẫu xe dùng động cơ xăng 1.5 lít tăng áp giống thế hệ cũ, công suất 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm, kết hợp với hộp số CVT. Trong khi đó, phiên bản Honda CR-V e:HEV RS dùng hệ thống động cơ hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có tổng công suất 204 mã lực đi cùng hộp số E-CVT. Các phiên bản xe có giá từ 1,109 -1,310 tỷ đồng.
Cùng thuộc nhà Honda, Acura là mẫu xe mới lạ đối với khách Việt nhưng phổ biến ở Mỹ. Đây là thương hiệu xe hạng sang của Honda, chưa được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, xuất hiện nhỏ lẻ trên thị trường trong nước thông qua con đường nhập khẩu tư nhân. Mẫu Acura Integra 2023 được trang bị tiêu chuẩn với động cơ 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 1.5 lít với khả năng sản sinh công suất 200 mã lực, mô-men xoắn 260 Nm. Khi ra mắt, mẫu xe này được ví như một phiên bản Civic hạng sang.